Moscow "đặc biệt quan ngại" tin Mỹ không kích "nhầm" điểm nóng Deir al-Zor

Minh Thi| 09/12/2015 08:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Moscow "đặc biệt quan ngại" trước thông tin Mỹ và lực lượng đồng minh "không kích nhầm" mục tiêu tại khu vực Deir al-Zor hôm 06/12, AFP đưa tin.

Moscow

Chính quyền Syria cho biết, đợt không kích ngày 06/12 của lực lượng đồng minh do quân đội Mỹ dẫn đầu đã ném bom "nhầm" vào doanh trại quân đội Damascus gây chết người

Trong cuộc chiến chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria, trong khi Nga ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, thì Mỹ và các nước phương Tây lại cho rằng, để giải quyết xung đột ở Syria, việc ông Assad từ chức là một điều kiện cần thiết.

Mới đây, trong thông báo ngày 08/12, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng: Moscow “vô cùng quan ngại” trước những thông báo của phía Syria về các đợt không kích mà lực lượng đồng minh - do Mỹ dẫn đầu tiến hành nhằm vào lực lượng chính phủ tại khu vực Deir al-Zor.

AFP trích cụ thể thông báo như sau: “Moscow thực sự lo ngại trước các báo cáo với nội dung rằng, vào ngày 06/12, liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã oanh tạc các vị trí do quân chính phủ Syria kiểm soát tại khu vực Deir al-Zor”.

Bản báo cáo cũng bày tỏ sự bận tâm trước những hậu quả có thể xảy ra khi lực lượng đồng minh ném bom “nhầm mục tiêu” tại tỉnh Hasakah dẫn tới thương vong đáng kể cho dân thường.

Trước đó, ngày 07/12, chính quyền Damascus cho biết, máy bay của lực lượng đồng minh đã oanh tạc phá hủy một phần doanh trại quân đội tại Saeqa gần thị trấn Ayyash, phía Tây tỉnh Deir al-Zor khiến 4 người thiệt mạng và 13 người khác bị thương.

Ngoài ra, cuộc không kích ngày 06/12 cũng làm thiệt mạng 1 phụ nữ và 2 trẻ em trong thành phố Deir al-Zor.

Tuy nhiên, Washington phủ nhận cáo buộc; đồng thời một quan chức quân đội Mỹ giấu tên khẳng định, Mỹ chắc chắn Nga có liên quan và phải chịu trách nhiệm trong vụ này. Theo AFP, Nga cũng đang tiến hành oanh tạc các mục tiêu ở khu vực Deir al-Zor.

Cuối cùng, Bộ Ngoại giao Nga đánh giá: “Nhìn chung, những trường hợp đã xảy ra cho thấy, tình hình tại các khu vực giao tranh với các nhóm thuộc lực lượng IS tại Syria và Iraq đang ngày càng nóng lên”.

Trong khi đó, Điện Kremlin cũng cho biết, Moscow coi sự hiện diện của lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Iraq tại các khu vực gần thành phố Mosul là bất hợp pháp và có thể dẫn đến căng thẳng nghiêm trọng.

Deir al-Zor là nơi tập trung các hoạt động khai thác dầu bất hợp pháp của IS. Cả Nga và Mỹ đều tuyên bố tập trung phá hủy các hoạt động mang lại nguồn tài chính nuôi sống tổ chức này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Moscow "đặc biệt quan ngại" tin Mỹ không kích "nhầm" điểm nóng Deir al-Zor