Moscow: Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên bị xử tử là chuyện “thêu dệt”?

Minh Thi| 14/05/2015 08:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước hết phải kiểm tra độ xác thực về vụ hành quyết. Thực tế nhiều người tưởng như đã bị xử tử ở Triều Tiên nhưng sau đó lại đột nhiên hồi sinh”, một chuyên gia Nga nhận định.

Moscow: Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên bị xử tử là chuyện “thêu dệt”?
Thông tin Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên bị xử tử chỉ là “thêu dệt”?

Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong-chol đã bị xử tử vì tội phản quốc do ngủ gật trong một sự kiện quân đội có sự tham dự có nhà lãnh đạo Kim Jung-un, hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin dẫn nguồn cơ quan tình báo nước này cho biết ngày hôm qua (13/5).

Tuy nhiên, theo một thông tin khác, ông Hyon Yong-chol đã bị bắt giam vì không đạt thỏa thuận mua hệ thống phòng không S-300 trong chuyến công tác tới Moscow vào cuối tháng 4 vừa qua với tư cách đại diện của ông Kim Jong-un.

Truyền thông Hàn Quốc cho biết, ông Hyon Yong-chol đã bị hành quyết bằng pháo phòng không tại một trường đào tạo quân sự ở Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn Đài Sputnik, nhà Đông phương học Georgy Toloraya, một chuyên gia về Triều Tiên đã đặt câu hỏi nghi ngờ độ tin cậy của thông tin nói trên khi được công bố từ các phương tiện thông tin đại chúng Hàn Quốc.

Ông Georgy Toloraya nói: “Theo tôi nghĩ, đây là sự phỏng đoán rỗi hơi của các chuyên gia không có gì để nói. Nếu xử tử ông ấy chỉ vì ông ấy ngủ gật thì đó không phải là hình phạt tương xứng"

"Còn về chuyện bán S-300 cho Bắc Triều Tiên là khá kỳ quặc vì Nga tham gia các biện pháp cấm cung cấp vũ khí cho Bình Nhưỡng. Đề xuất như vậy hoàn toàn vô nghĩa, nên chẳng có gì đáng để trừng phạt. Tôi nghĩ tất cả chỉ là sự phỏng đoán thêu dệt”, vị chuyên gia này nói thêm.

Khi được hỏi, liệu thông tin này đưa ra nhằm mục đích gì, và liệu có phải nhắm tới Moscow như người có lỗi trong cái chết của ông Hyun Yong-chol hay không, ông Georgy Toloraya đã trả lời: “Lúc này người ta ưa đổ lỗi cho Nga. Đồng thời có thể gây hiềm khích giữa Nga và Triều Tiên”.

Theo ông Toloraya, trước hết phải kiểm tra sự thật về vụ hành quyết. "Bởi thực tế nhiều người tưởng như bị xử tử ở Triều Tiên sau đó đột nhiên đã hồi sinh”, ông Toloraya cho hay.

Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong-chol được phong tướng vào năm 2010, tuy nhiên có rất ít thông tin về nhân vật này. Năm 2012, ông Yong-chol trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên vào năm 2012 sau một cuộc thanh trừng các quan chức cấp cao trong quân đội, trong đó có chú dượng của lãnh đạo Kim Jong-un, ông Chang Song-thaek.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Moscow: Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên bị xử tử là chuyện “thêu dệt”?