Moscow: Báo cáo Nga “ném bom trúng bệnh viện” ở Syria là “giả”

Minh Thi| 23/10/2015 11:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Moscow hôm qua (22/10) đã lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng, Nga đã ném bom trúng một bệnh viện dã chiến ở tỉnh Idlib, phía tây bắc Syria, khiến 13 người thiệt mạng.

Moscow: Báo cáo Nga “ném bom trúng bệnh viện” ở Syria là “giả”

Hình ảnh cuộc không kích do Nga tiến hành nhằm vào các mục tiêu do IS kiểm soát ở Syria được Bộ Quốc phòng Nga công bố. Ảnh: AFP

Trước đó, AFP dẫn báo cáo ngày 21/10 của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết: “Đợt không kích ngày 20/10 của Nga đã trúng một bệnh viện dã chiến ở thị trấn Sarmin. 13 người thiệt mạng, trong đó có 1 bác sĩ trị liệu, 1 nhân viên bảo vệ, và 1 thành viên đội dân phòng”.

Bệnh viện dã chiến nói trên do Cơ quan Y tế Mỹ - Syria (SAMS) quản lý và điều hành hoạt động. Các nhân viên SAMS khẳng định cuộc tấn công đã gây “thiệt hại nghiêm trọng” cho cơ sở y tế này.

Một nhân viên bệnh viện khẳng định với AFP rằng, cơ sở này đã bị ném bom và ít nhất 2 nhân viên (gồm 1 bác sĩ trị liệu và 1 y tá) thiệt mạng, nhưng không nêu rõ có phải do máy bay Nga thực hiện hay không. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố: “Tôi muốn bác bỏ toàn bộ thông tin này”. Moscow cho rằng, đằng sau báo cáo của SOHR là những thông tin không đáng tin cậy.

Bà Maria Zakharova phát biểu trong cuộc họp báo tại Moscow: “Những thông tin sai lệch vẫn thường xuyên được công bố theo nguồn của SOHR. Thật tiện lợi khi mà báo cáo về những gì đang diễn ra ở Syria lại đến từ London (trụ sở của SOHR) mà không hề có cơ sở”.

Còn trong một bài diễn văn chỉ trích Giám đốc SOHR Rami Abdel Rahman, bà nói: Tổ chức này được thành lập bởi một công dân nước Anh, người mà bà mô tả là “chủ sở hữu tiệm thức ăn nhanh”, “không có bằng cấp về báo chí hay pháp luật, thậm chí không cả giáo dục trung học”, AFP cho biết.

Bà tuyên bố Nga sẽ “tiếp tục giám sát những thông tin sai lệch này một cách chặt chẽ”.

Nga bắt đầu tiến hành chiến dịch không kích chống nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Syria từ tối 30/9. Tổng thống Vladimir Putin trước đó tuyên bố, mục tiêu chủ yếu mà Không quân Nga nhắm tới sẽ là các căn cứ, cơ sở hạ tầng do IS kiểm soát.

Tuy nhiên, phương Tây cho rằng đối tượng của Moscow trong chiến dịch này là phe đối lập ôn hòa chống Tổng thống Bashar al-Assad, chứ không phải IS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Moscow: Báo cáo Nga “ném bom trúng bệnh viện” ở Syria là “giả”