Moscow - Ankara căng thẳng vì Su-24, tàu Nga lại "chạm trán" tàu ngầm Thổ Nhĩ Kỳ

Minh Thi| 02/12/2015 15:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tàu vận tải của Hải quân Nga đã có cuộc “chạm trán” với một tàu ngầm của Thổ Nhĩ Kỳ đang di chuyển qua eo Dardanelles, Hurriyet Daily News đưa tin ngày 01/12.

Video cuộc "chạm trán căng thẳng" giữa tàu vận tải Nga và tàu ngầm Thổ Nhĩ Kỳ

Theo Hurriyet Daily News, cuộc “chạm trán” xảy ra vào khoảng 10h00 sáng ngày 30/11 (giờ địa phương). Khi đó, chiếc tàu vận tải Yauza - dài 133m - đến eo biển Dardanelles từ biển Aegean, và di chuyển tiếp về hướng biển Marmara. Có thông tin cho rằng, chiếc tàu này đang trên đường đến Biển Đen.

Khoảnh khắc căng thẳng khi Yauza bất ngờ “giáp mặt” tàu ngầm của Thổ Nhĩ Kỳ đang được một chiếc tàu tuần duyên hộ tống ở gần thị trấn Eceabat thuộc thành phố Canakkale, nằm ở bờ biển Dardanelles, Hurriyet Daily News cho biết.

Vụ việc nói trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Moscow và Ankara leo thang nghiêm trọng kể từ sau khi Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu Su-24 của Nga với cáo buộc xâm phạm không phận nước này. Trong khi đó, Điện Kremlin khẳng định, Su-24 chưa bao giờ bay sang vùng trời Thổ - căn cứ vào hình ảnh hiển thị trên màn hình radar tại căn cứ không quân ở Syria, và Su-24 đã rơi trên lãnh thổ của Syria.

Moscow - Ankara căng thẳng vì Su-24, tàu Nga lại

Tàu vận tải Yauza của Hải quân Nga. Ảnh:  SRZ Nerpa

Moscow - Ankara căng thẳng vì Su-24, tàu Nga lại

Khoảnh khắc "căng thẳng" khi tàu vận tải Yauza của Nga "chạm trán" tàu ngầm của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh chụp màn hinh

Moscow yêu cầu một lời xin lỗi từ phía Ankara về hành động mà Nga cho là “sự khiêu khích của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Ankara một mực từ chối. Và trong cuộc họp báo với Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg hôm 30/11, Thủ tướng Ahmet Davutoglu tuyên bố “không một quốc gia nào có thể bắt chúng tôi xin lỗi… Chúng tôi chỉ xin lỗi vì phạm sai lầm, chứ không phải vì thực hiện bổn phận của mình”.

Theo Sputnik, sau thông tin về cuộc “chạm trán” nói trên, một đoạn băng xuất hiện cho thấy 2 tàu ngầm của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ đang theo dõi tàu tuần dương tên lửa Moskva (Moscow) của Nga. Chiến hạm Moscow hiện có nhiệm vụ bảo vệ căn cứ không quân Hmeymim của Nga đặt tại tỉnh Latakia, ở phía bắc Syria, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Moscow - Ankara căng thẳng vì Su-24, tàu Nga lại

Eo biển Dardanelles

Hôm qua (01/12), RIA Novosti dẫn một nguồn tin ngoại giao quân sự cho biết, tàu của Hải quân Nga không gặp bất kỳ sự cố nào khi đi qua Bosporus và Dardanelles. Đồng thời, nguồn tin này khẳng định, cuộc “chạm trán” của Yauza với tàu ngầm Thổ Nhĩ Kỳ không có gì bất thường trong tình trạng mật độ tàu thuyền dày đặc ở khu vực trung chuyển.  

Tàu vận tải Yauza, vốn là một chiếc tàu hậu cần, bắt đầu tham gia phục vụ trong Lực lượng Hải quân Nga từ đầu năm 2015. Sau đó, Yauza đã trải qua một cuộc đại tu và hiện đại hóa toàn diện vào tháng 5 vừa qua.

Ra đời vào thập niên 1970, Yauza hiện được trang bị máy phát điện diesel mới, thiết bị cần trục mới, cùng các hệ thống an ninh, thông tin liên lạc và định vị mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Moscow - Ankara căng thẳng vì Su-24, tàu Nga lại "chạm trán" tàu ngầm Thổ Nhĩ Kỳ