Moldova: 20.000 người biểu tình đòi Tổng thống từ chức

Minh Thi| 28/09/2015 16:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua (27/9), khoảng 20.000 người đã biểu tình phản đối chính phủ Moldova, vài ngày sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết sẽ không đàm phán một thỏa thuận cho vay mới với lãnh đạo nước này, AP đưa tin.

Moldova: 20.000 người biểu tình đòi Tổng thống từ chức

Khoảng 20.000 người Moldova ngày 27/9 đã biểu tình phản đối chính phủ và đòi Tổng thống Nicolae Timofti từ chức. Ảnh: DPA

Đây là cuộc biểu tình mới nhất do hai đảng thân Nga của Moldova tổ chức. Ít nhất 30 lán trại được dựng trước tòa nhà Quốc hội. Hàng chục nghìn người xuống đường biểu tình tại Thủ đô Chisinau đòi Tổng thống Nicolae Timofti từ chức và kêu gọi tiến hành bầu cử sớm.

Một nhóm khác, không có liên kết chính trị với những thành phần chủ lực của cuộc biểu tình, sau đó đã dựng trại trước văn phòng Bộ Nông nghiệp, nơi các nhà lập pháp làm việc, và thề sẽ tiếp tục cuộc biểu tình mà họ đã bắt đầu hồi đầu tháng 9/2015.

Khi tình hình trở nên căng thẳng, lực lượng cảnh sát được điều động đã bảo vệ các trụ sở chính của Moldova. Đến cuối chiều qua, vẫn còn vài nghìn người tiếp tục biểu tình, AP cho biết.

Ngày 22/9 vừa qua, một phái đoàn của IMF đã bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Moldova kéo dài 2 tuần. Sự việc diễn ra một ngày sau khi Thống đống Ngân hàng Trung ương Molodova Dorin Dragutanu phải từ chức sau bê bối khoảng hơn 1 tỷ USD “bốc hơi” khỏi 3 ngân hàng của nước này ngay trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội tổ chức hồi tháng 11 năm ngoái.

Sự biến mất một cách khó hiểu một khoản tiền khổng lồ - chiếm đến 1/8 GDP của đất nước - tại quốc gia nghèo nhất châu Âu có thể xếp vào một trong số các vụ trộm ngân hàng lớn nhất thế giới mà hiện nhiều câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Moldova: 20.000 người biểu tình đòi Tổng thống từ chức