Mở shop bán "chiến lợi phẩm", IS nỗ lực "tiếp máu" nuôi quân

Nhật Minh| 13/01/2016 17:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhằm duy trì và mở rộng mạng lưới khủng bố, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mới đây đã tung ra một “chiêu” mới: Mở cửa hàng bán đồ trên mạng, RIA Novosti đưa tin.

Mở shop bán

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang nỗ lực tìm cách "tiếp máu" cho lực lượng. Ảnh minh họa: AFP

Có thể nói đây là một kế hoạch khá bài bản và tinh vi của tổ chức thánh chiến này khi đánh vào sự tò mò và ước mơ có một cuộc sống sung túc, một tương lai “tươi sáng” của những thanh niên trẻ tuổi.

Đăng ký tên miền ở Thổ Nhĩ Kỳ và đặt server ở Canada, trang web bán hàng trực tuyến (shop online) của IS đã tung những sản phẩm mà nhiều người có thể chỉ dám mơ ước với giá khuyến mãi khủng. Các loại mặt hàng có thể tìm thấy ở website này vô cùng phong phú, từ ô tô, xe máy, tivi, thậm chí cả xe đạp…

Tuy nhiên, nhiệm vụ của shop online mà IS vừa khai trương không chỉ có bán hàng hóa để tạo thêm nguồn thu, mà mục đích sâu xa hơn chính thu hút những người trẻ - dễ bị cám dỗ bởi viễn cảnh cuộc sống xa hoa - gia nhập tổ chức khủng bố này.

RIA Novosti dẫn lời nhận định của chuyên gia quân sự Ấn Độ Afsar Karim: “Thanh niên ở nhiều quốc gia, trong đó có Ấn Độ, dễ dàng bị thu hút bởi những món đồ đắt tiền. Bằng thứ “gia vị” hấp dẫn này, những người trẻ tuổi có thể không ngần ngại bước chân vào con đường thánh chiến. Cần hiểu rằng IS là một tổ chức bất lương sẵn sàng làm bất cứ điều gì để thu hút tân binh”.

Không chỉ có vậy, trang web còn đặc biệt lưu ý riêng rằng, có một số cửa hàng bán các “chiến lợi phẩm” của chiến binh IS được mở trên lãnh thổ Iraq và Syria. Thế nhưng, những “cửa hàng đồ cũ” này lại ở vùng lãnh thổ do lực lượng IS kiểm soát, RIA Novosti cho biết.

Về điểm này, ông Đại tá G.C. Khaana - một đại tá về hưu của quân đội Ấn Độ - lý giả: “Bằng cách này, IS đang cố gắng tạo dựng một nền kinh tế riêng của chúng. Trang web được tạo ra nhằm thỏa mãn nhu cầu về vật chất cho các đối tượng trung thành với IS, đặc biệt là những chiến binh thánh chiến”.

“Ngoài ra, tổ chức IS xây dựng trang web này nhằm chứng minh một điều, những người sống trên lãnh thổ do IS kiểm soát có một cuộc sống bình thường và no đủ. Còn các chiến binh thánh chiến thì sung túc hơn bởi có nhiều nguồn thu nhập khác nhau, chẳng hạn như “chiến lợi phẩm” và các khoản thu từ việc bán những món hàng mà chúng đã cướp được”, ông Khaana nói.

Theo RIA Novosti, IS đang cố gắng tiếp máu cho lực lượng khủng bố thông qua chiêu thức cửa hàng trực tuyến. Nhiều chuyên gia nhận định, IS nỗ lực tìm kiếm những phương thức làm giàu mới để cải thiện cuộc sống vật chất cho các chiến binh sau những thất bại trước các trận không kích của Không quân Nga, quân đội chính phủ và một số quốc gia khác.

Hiện việc truy cập vào website này đã bị chặn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở shop bán "chiến lợi phẩm", IS nỗ lực "tiếp máu" nuôi quân