Microsoft giành được hợp đồng điện toán đám mây trị giá 10 tỷ đô la của Lầu Năm Góc

Trâm Anh (theo AFP)| 26/10/2019 14:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/10, Lầu Năm Góc cho biết họ quyết định trao một hợp đồng điện toán đám mây trị giá 10 tỷ đô la cho Microsoft, sau một quá trình đấu thầu được xem xét kỹ lưỡng mà Amazon cũng tham gia.

Microsoft giành được hợp đồng điện toán đám mây trị giá 10 tỷ đô la của Lầu Năm Góc

Lầu Năm Góc đầu năm nay đã tạm dừng quyết định về hợp đồng điện toán khổng lồ, trước khi quyết định trao cho Microsoft

Hợp đồng 10 năm cho chương trình “Cơ sở hạ tầng quốc phòng doanh nghiệp chung”, được biết đến với cái tên JEDI, sẽ giúp tất cả các chi nhánh quân sự chia sẻ thông tin trong một hệ thống được tạo nên bởi trí tuệ nhân tạo.

"Chiến lược quốc phòng quốc gia đòi hỏi chúng tôi phải cải thiện tốc độ và hiệu quả để phát triển và phổ biến các kỹ thuật hiện đại cho tất cả quân nhân", Giám đốc thông tin của Bộ Quốc phòng Dana Deasy cho biết trong một bài phát biểu. "Quyết định này là một bước quan trọng trong việc thực hiện Chiến lược hiện đại hóa kỹ thuật số."

Amazon được coi là đối thủ chính cung cấp công nghệ cho JEDI, với công ty con Amazon Web Services (AWS) của họ thống trị lĩnh vực điện toán đám mây và công ty đã cung cấp máy chủ phân loại cho các cơ quan khác của chính phủ, bao gồm cả CIA.

Nhưng Lầu Năm Góc đầu năm nay đã trì hoãn trao hợp đồng khổng lồ này cho Amazon và nói rằng quá trình này sẽ được xem xét bởi Bộ trưởng Quốc phòng mới được bổ nhiệm Mark Esper.

Amazon cho biết vào cuối ngày thứ Sáu rằng họ "rất ngạc nhiên về quyết định này."

"AWS là người đi đầu trong điện toán đám mây và đánh giá chi tiết hoàn toàn về các dịch vụ so sánh rõ ràng dẫn đến một kết luận khác", công ty cho biết trong một tuyên bố.

AWS là một công ty con của Amazon cung cấp các nền tảng điện toán đám mây theo yêu cầu cho các cá nhân, công ty và chính phủ, trên cơ sở trả tiền theo nhu cầu sử dụng.

Hợp đồng đã gây ra tranh cãi về việc liệu những người khổng lồ internet nói rằng họ muốn làm cho thế giới tốt hơn có nên tham gia vào ngành công nghiệp quốc phòng hay không.

Các nhà phê bình của JEDI đã ví nó như lớp phủ điện toán "Skynet" bất chính trong các bộ phim "Kẻ hủy diệt".

Microsoft là đối thủ duy nhất của Amazon trong cuộc đấu thầu cuối cùng giành hợp đồng đã thắng tuyệt .

"Hợp đồng có phạm vi rộng lớn và được giữ bí mật, điều này khiến chúng ta gần như không thể biết những gì chúng ta sẽ làm."

Microsoft đã từng bày tỏ mối quan tâm của mình đối với các hợp đồng quân sự, "Tất cả chúng ta sống trên đất Mỹ đều phụ thuộc vào sức mạnh quốc phòng của đất nước."

Giám đốc Amazon Bezos cũng đã bảo vệ giá thầu của công ty, nói rằng điều quan trọng là phải hỗ trợ các nỗ lực quốc phòng của Hoa Kỳ, ngay cả khi nó không được ưa chuộng.

Nhà phân tích của Wedbush, Dan Ives, dự kiến ​​Amazon, và có lẽ cả những người khác, sẽ khiếu nại quyết định hợp đồng của Lầu Năm Góc trước tòa, nhưng Dan Ives vẫn thấy điều này mang lại một bước tiến lớn cho doanh nghiệp đám mây Microsoft trong một thị trường mà dự kiến ​​sẽ chi 1 nghìn tỷ đô la trong thập kỷ tới.

"Đây là một thỏa thuận thay đổi trò chơi để Microsoft giành chiến thắng vì điều này sẽ tạo ra hiệu ứng tốt cho việc kinh doanh trên nền tảng đám mây của công ty trong nhiều năm tới", Dan Ives nói.

Microsoft trong tuần này đã báo cáo rằng lợi nhuận hàng quý tăng 21% nhờ vào hoạt động kinh doanh điện toán đám mây thịnh vượng đã trở thành trọng tâm cốt lõi của gã khổng lồ công nghệ Mỹ này.

Chiến thuật này là một bước chuyển lớn từ cách công ty này xây dựng đế chế bán phần mềm trọn gói cho người dùng máy tính.

Amazon, một trong những công ty có giá trị nhất thế giới, đã mở rộng từ lĩnh vực gốc của nó trong thương mại điện tử sang các dịch vụ đám mây, truyền thông trực tuyến, trí tuệ nhân tạo và các dự án mạo hiểm khác.

AWS chiếm gần 9 tỷ đô la doanh thu trong quý gần đây, với sự tăng trưởng trong đơn vị điện toán đám mây tăng 35% so với một năm trước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Microsoft giành được hợp đồng điện toán đám mây trị giá 10 tỷ đô la của Lầu Năm Góc