Máy bay Nga ném bom trúng bệnh viện dã chiến, 13 người thiệt mạng

Minh Thi| 22/10/2015 14:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ít nhất 13 người thiệt mạng khi máy bay chiến đấu Nga không kích trúng một bệnh viện dã chiến ở phía tây bắc Syria, AFP đưa tin.

Máy bay Nga ném bom trúng bệnh viện dã chiến, 13 người thiệt mạng

Hình ảnh cuộc không kích do Nga tiến hành nhằm vào các mục tiêu do IS kiểm soát ở Syria được Bộ Quốc phòng Nga công bố. Ảnh: AFP

AFP dẫn báo cáo ngày 21/10 của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR): “Đợt không kích ngày 20/10 của Nga đã trúng một bệnh viện dã chiến ở thị trấn Sarmin. 13 người thiệt mạng, trong đó có 1 bác sĩ trị liệu, 1 nhân viên bảo vệ, và 1 thành viên đội dân phòng”.

Thị trấn Sarmin thuộc tỉnh Idlib ở phía tây bắc Syria - khu vực thường xuyên là mục tiêu tấn công kể từ khi quân đội Nga bắt đầu mở chiến dịch không kích ở Syria vào tối 30/9 vừa qua.

Bệnh viện dã chiến nói trên do Cơ quan Y tế Mỹ - Syria (SAMS) quản lý và điều hành hoạt động. Các nhân viên SAMS khẳng định cuộc tấn công đã gây “thiệt hại nghiêm trọng” cho cơ sở y tế này.

Theo một nhân viên SAMS, “Ngày 20/10, vào khoảng 13h00 (tức 10h00 GMT) một cơ sở của SAMS gần Sarmin, Idlib đã bị tấn công”.

Còn trong thông báo gửi qua email cho AFP, một người cho biết: “Các báo cáo ban đầu từ hiện trường cho thấy chúng tôi đã mất hai nhân viên của bệnh viện, gồm 1 bác sĩ trị liệu và 1 y tá”.

Tuy nhiên, người này không nêu cụ thể liệu cuộc không kích này có phải do máy bay chiến đấu Nga thực hiện hay không.

Ngày 21/10, Bộ Quốc phòng Nga đưa tin các lực lượng vũ trang Nga đã tấn công Sarmin, song không nhắc tới bệnh viện kể trên.

Theo các báo cáo, Nga đã tiến hành hơn 500 cuộc không kích chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria. Tuy nhiên, Moscow bị cáo buộc tấn công các nhóm phi cực đoan và gây thương vong cho dân thường.

Hôm 20/10, nhóm SOHR cho biết, ít nhất 127 trong số 370 người bị thiệt mạng do chiến dịch không kích của Nga cho đến nay là dân thường. Nhóm cũng ghi nhận máy bay chiến đấu Nga đã oanh tạc bệnh viện dã chiến ở thành phố ven biển Latakia và trung tâm thành phố Hama trong đợt không kích hôm 02/10.

Một báo cáo khác của SAMS thì cho hay rằng, cũng trong ngày 20/10, máy bay Nga ném bom trúng một bệnh viện dã chiến ở Hama “gây thiệt hại nghiêm trọng”, có nhân viên bị thương.

Maamun al-Khatib, nhà báo đồng thời là nhà hoạt động xã hội phát biểu với AFP rằng, trong tuần qua, Nga đã không kích trúng 2 bệnh viện ở Aleppo, phía bắc Syria.

Kể từ khi xung đột Syria nổ ra hồi tháng 3/2011, đã có hơn 250.000 người thiệt mạng và hơn 11 triệu người phải bỏ lại nhà cửa để đi nơi khác tránh chiến tranh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy bay Nga ném bom trúng bệnh viện dã chiến, 13 người thiệt mạng