Máy bay Myanmar gặp nạn là do Trung Quốc sản xuất

Hà Kim (Theo AFP)| 08/06/2017 16:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tướng Myat Min Oo cho biết, chiếc máy bay mất tích là máy bay vận tải Y-8 do Trung Quốc sản xuất mới được Myanmar tiếp nhận từ tháng 3 năm ngoái.

Ngày 7/6, quân đội Myanmar hứng chịu một mất mát lớn khi một máy bay vận tải quân sự chở 120 người rơi trên biển Andaman. Nguồn tin từ quân đội Myanmar cho biết, máy bay mất liên lạc khi trên đường từ thành phố Myeik ở miền nam đến cố đô Yangon.

Theo AFP, đây là chuyến bay chở thân nhân đi thăm các binh sĩ đồn trú tại Myeik. Một số nguồn tin cho biết có trên 10 trẻ em đi trên chuyến bay này.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, quân đội Myanmar đã huy động 3 máy bay quân sự và 6 tàu hải quân tới khu vực máy bay mất liên lạc. Các hoạt động tìm kiếm máy bay mất tích được tiến hành bất kể đêm tối. 

Đến tối cùng ngày, lực lượng tìm kiếm đã phát hiện mảnh vỡ máy bay trôi trên vùng biển, cách TP Dawei 218 km. Hải quân Myanmar vẫn tích cực tìm kiếm quanh khu vực.

Theo đánh giá ban đầu, thời tiết xấu có thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn nhưng nguyên nhân chính xác sẽ được công bố sau khi tìm thấy hộp đen của máy bay.

Máy bay Myanmar gặp nạn là do Trung Quốc sản xuất

Chiếc máy bay mất liên lạc thuộc loại Shaanxi Y-8F-200 bốn động cơ, vừa được tiếp nhận từ Trung Quốc hồi tháng 3/2016 

Theo thông báo của quân đội Myanmar, chiếc máy bay mất liên lạc thuộc loại Shaanxi Y-8F-200 bốn động cơ, vừa được tiếp nhận từ Trung Quốc hồi tháng 3/2016 và thường được quân đội Myanmar sử dụng để vận chuyển hàng hoá.

Tướng Myat Min Oo cho biết thêm, chiếc máy bay mất tích là máy bay vận tải Y-8 do Tập đoàn hàng không Thiểm Tây, Trung Quốc sản xuất dựa trên mẫu máy bay Antonov An-12 của Liên Xô. Đáng chú ý, nó chỉ mới bay được tổng cộng 809 giờ bay trước khi gặp nạn.

Hiện có sáu chiếc Thiểm Tây Y-8 đang phục vụ không quân Myanmar và được sử dụng thường xuyên. Theo một cựu quan chức hàng không Myanmar, Thiểm Tây Y-8 là một trong những mẫu máy bay vận tải quân sự và cả dân sự thông dụng nhất ở Myanmar.

Những năm gần đây, quân đội Myanmar đã chứng kiến một loạt vụ tai nạn máy bay. Tháng 2 năm ngoái, đoàn bay 5 người đã tử nạn khi một chiếc máy bay của không quân Myanmar bốc cháy sau khi cất cánh khỏi thủ đô Naypidaw. Tháng 6/2016, 3 sĩ quan quân đội cũng thiệt mạng khi chiếc trực thăng Mi-2 chở họ lao vào vách núi và nổ tung ở tỉnh Bago.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy bay Myanmar gặp nạn là do Trung Quốc sản xuất