Máy bay lao xuống sông: Lỗi có thể do phi công, Đài Loan kiểm tra kỹ năng các phi công chuyên lái ATR

Ngọc Hà| 07/02/2015 00:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ trong 7 tháng, TransAsia Airways đã xảy ra 2 vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng. Hôm 6/2, TransAsia Airways Đài Loan cho hay, họ sẽ kiểm tra kỹ năng tất cả 71 phi công chuyên lái ATR.

Máy bay lao xuống sông: Lỗi có thể do phi công, Đài Loan kiểm tra kỹ năng các phi công chuyên lái ATR

Chiếc máy bay GE235 rơi nhiều khả năng do lỗi của phi công

Hãng TransAsia Airways Đài Loan tuyên bố, 71 viên phi công chuyên lái 10 chiếc máy bay ATR của hãng này sẽ phải trải qua một bài kiểm tra kỹ năng nhằm đảm bảo họ đủ trình độ chuyên môn xử lý những rủi ro trên đường bay.

Trước đó, trong ngày 6/2, các chuyên gia phân tích cho hay, dựa trên những dấu hiệu ban đầu từ hộp đen chiếc máy bay ATR 72-600 mang số hiệu GE235 gặp nạn hôm 4/2 khiến 35 người thiệt mạng có nhiều khả năng là do lỗi của phi công.

Phát hiện này còn dựa vào các báo cáo điều tra khi đội tìm kiếm tìm thấy thi thể phi công trưởng trong buồng lái, tay vẫn còn nắm chặt cần điều khiển.

Máy bay ATR 72-600 do Pháp sản xuất được trang bị hai động cơ phản lực cánh quạt Pratt & Whitney. Giám đốc Ủy ban An toàn hàng không Đài Loan, Thomas Wang cho biết, ngay sau khi cất cánh chỉ 2 phút, động cơ bên phải đã bị cháy. Tín hiệu cảnh báo đã kêu ầm ĩ trong buồng lái. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, phi công lại dùng tay ngắt động cơ bên trái.

"Phi công đã cố gắng để khởi động lại động cơ nhưng không có kết quả. Điều đó có nghĩa là trong khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay, không có bất kỳ động cơ lực đẩy nào hoạt động"-ông nói.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy bay lao xuống sông: Lỗi có thể do phi công, Đài Loan kiểm tra kỹ năng các phi công chuyên lái ATR