Mặt trận Al-Nusra sẽ "gặp họa" vì cái chết của phát ngôn viên al-Suri?

Nhật Minh| 05/04/2016 10:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Abu Firas al-Suri, thủ lĩnh khét tiếng nhóm Mặt trận Al-Nusra (Jabhat al-Nusra) - một chi nhánh của tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaeda, hoạt động ở Syria được cho là đã bị tiêu diệt trong vụ không kích hôm 3/4.

Mặt trận Al-Nusra sẽ

Abu Firas al-Suri, phát ngôn viên cho nhóm Mặt trận Al-Nusra, một chi nhánh của tổ chức khủng bố Al-Qaeda ở Syria. Ảnh: AFP

Abu Firas al-Suri, kẻ được mệnh danh là phát ngôn viên nhóm Mặt trận Al-Nusra, tên thật là Radwan Nammous, sinh năm 1950, tại thị trấn Madaya, gần Thủ đô Damascus, Syria. Từng gia nhập quân đội Syria và được phong hàm Đại úy, song đến năm 1979, al-Suri bị buộc giải ngũ do có khuynh hướng tư tưởng Hồi giáo cực đoan.

Al-Suri được cho là thành viên sáng lập Tổ chức Anh em Hồi giáo (Muslim Brotherhood) hoạt động ở Afghanistan vào những năm 1980. Sau đó, tên này gặp trùm khủng bố Osama bin Laden và Abdullah Azzam - kẻ kêu gọi phong trào chiến đấu của các phiến quân Hồi giáo, và gia nhập lực lượng Al-Qaeda.

Trở về Syria vào năm 2011, đến năm 2012, al-Suri tiến hành kế hoạch sáp nhập với các nhóm thuộc tổ chức Jabhat al-Nusra.

Pieter Van Ostaeyen, một sử gia đồng thời là người nghiên cứu, theo dõi hoạt động của các nhóm phiến quân cho biết, al-Suri đã được al-Nusra đưa đến Syria từ Yemen để làm đối trọng về ý thức hệ với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Mặc dù cho rằng cái chết của al-Suri “thực sự là một tai họa” cho al-Nusra, song theo ông, điều đó sẽ không khiến hoạt động của nhóm khủng bố này có nhiều thay đổi.

Mặt trận Al-Nusra, chủ yếu là các tay súng Syria, bắt đầu nổi lên vào năm 2014, sau khi đánh bại các nhóm nổi dậy khác và chiếm được vùng lãnh thổ quan trọng tại miền bắc Syria, tập trung vào các hoạt động chống lại quân đội, chính phủ Syria..

Al-Nusra có nhiều điểm tương đồng, và thực chất còn là một nhánh của IS trước khi hai nhóm này bắn giết lẫn nhau. Nhóm khủng bố này đối xử với đối thủ và tù nhân tàn bạo không kém IS, bằng các hình thức như: chặt đầu, tra tấn, hãm hiếp, ném đá và hành hình công khai...

Theo báo cáo của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), al-Suri có thể bị tiêu diệt trong trận không kích của quân chính phủ Syria hoặc quân đội Nga nhằm vào một ngôi làng ở phía tây bắc thành phố Idlib.

Trong số những kẻ thiệt mạng có 7 tên là phiến quân cấp cao của Al-Nusra. Al-Suri khi đó đang gặp gỡ các phiến quân chỉ huy tại thành lũy của Al-Nusra ở Kafar Jales, tây bắc Syria.

Tuy nhiên, một số nguồn tin từ phía phe đối lập chính quyền Damascus cho biết, cuộc tấn công trên mang nhiều dấu hiệu đặc trưng do máy bay không người lái của Mỹ tiến hành. Trong khi đó, Reuters cũng dẫn lời giới chức quân đội Mỹ, đưa ra thông tin tương tự.

Trong một thông tin riêng rẽ, Lầu Năm Góc cho biết cuộc không kích mà Mỹ tiến hành ở Somalia hồi tuần trước đã tiêu diệt được  Hassan Ali Dhoore - thủ lĩnh cấp cao của nhóm phiến quân Hồi giáo Al-Shabab có liên quan đến hai cuộc tấn công tại Mogadishu cách đây hơn 1 năm, làm nhiều người Mỹ thiệt mạng.

Trước đó, các quan chức Mỹ cho biết Hassan Ali Dhoore - một thành viên phụ trách an ninh và tình báo cho Al-Shabab - đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích hôm 31/3 tại khu vực cách thị trấn Jilib khoảng 32km.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt trận Al-Nusra sẽ "gặp họa" vì cái chết của phát ngôn viên al-Suri?