Mất Aleppo, IS tấn công dữ dội Deir Ezzor, bắt cóc hàng trăm người

Nhật Minh| 18/01/2016 07:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị quân đội chính phủ chiếm lại Aleppo, ngày 16/01, nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tiến đánh Deir Ezzor, bắt cóc hàng trăm dân thường sau khi chiếm đóng khu vực ngoại ô thành phố, AFP đưa tin.

Mất Aleppo, IS tấn công dữ dội Deir Ezzor, bắt cóc hàng trăm người

IS tấn công thành phố Deir Ezzor vào ngày 16/01, và bắt cóc ít nhất 400 người sau khi chiếm được Al-Baghali, ngoại ô thành phố, và một số vùng lân cận ở phía tây bắc Deir Ezzor.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 17/01 cho biết: “Sau vụ tấn công thành phố Deir Ezzor vào ngày 16/01, IS đã bắt cóc ít nhất 400 người là cư dân sinh sống tại Al-Baghali, ngoại ô thành phố, và một số vùng lân cận ở phía tây bắc Deir Ezzor”.

Theo Giám đốc SOHR Rami Abdel Rahman, “tất cả những người bị bắt cóc đều là người Hồi giáo Sunni, trong đó hầu hết là phụ nữ, trẻ em và các thành viên gia đình của những tay súng ủng hộ chính phủ”.  

Sau đó, họ đã bị đưa tới các khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của IS ở phía tây tỉnh Deir Ezzor và khu vực giáp biên giới tỉnh Raqa về phía tây bắc, ông Rahman nói thêm.

Báo cáo của SOHR còn nêu rõ, ít nhất 85 dân thường và 50 người thuộc lực lượng quân đội chính phủ Damascus thiệt mạng trong cuộc tấn công Deir Ezzor mà IS tiến hành hôm 16/01 vừa qua.

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước Syria SANA dẫn lời cư dân địa phương cho biết số dân thường thiệt mạng còn cao hơn rất nhiều, “khoảng 300 người”, và gọi đó là một “vụ thảm sát”. Như vậy, đây sẽ là số dân thường thiệt mạng cao nhất trong một ngày trong cuộc nội chiến kéo dài gần 5 năm qua tại Syria, nếu thông tin được khẳng định.

Năm 2014, lực lượng IS đã tiến hành xử tử hàng loạt thường dân, trong đó có hàng trăm thành viên người Sunni thuộc bộ tộc Shaitat sinh sống tại Deir Ezzor với “tội danh” chống lại các chiến binh thánh chiến. Tháng 8 cùng năm, tổ chức khủng bố này đã tàn sát 200 binh sĩ quân đội Syria khi tràn vào căn cứ quân sự Tabqa ở tỉnh Raqa.

Theo SOHR, IS đã kiểm soát khoảng 60% thành phố Deir Ezzor. Cho đến ngày 17/01, một vài cuộc giao tranh lẻ tẻ giữa IS và lực lượng chính phủ tiếp tục nổ ra ở phía tây bắc thành phố. Chiến đấu cơ Nga đang tham gia chiến dịch chống IS tại Syria cũng đã tiến hành oanh tạc Al-Baghaliyeh suốt đêm qua.

Tuy nhiên, lực lượng chính phủ vẫn làm chủ một số khu vực thuộc thủ phủ tỉnh Deir Ezzor và một sân bay quân sự gần đó bất chấp các cuộc tấn công của IS liên tục nổ ra.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mất Aleppo, IS tấn công dữ dội Deir Ezzor, bắt cóc hàng trăm người