"Mái nhà thế giới" thay đổi chiều cao sau động đất ở Nepal

Hoàng Kim| 01/05/2015 08:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà địa chất thế giới dự đoán, đỉnh Everest cũng như toàn dãy Himalaya đã bị thay đổi 10 centimet chiều cao sau trận động đất ở Nepal 25/4 vừa qua.

Mặc dù chưa có dữ liệu chính xác sau thảm kịch động đất 25/4 vừa qua, nhưng các nhà địa chất lo ngại rằng, chiều cao của đỉnh Everest – mái nhà thế giới đã thay đổi gần 10 cm. Mặc dù con số không lớn, nhưng xét về toàn bộ khối lượng và kích thước của dãy núi cao nhất thế giới thì có thể thấy, mức ảnh hưởng của trận động đất 7,9 độ richter tại Nepal vừa qua là khủng khiếp như thế nào.

Dãy Himalaya và đỉnh Everest  được hình thành do sự va chạm giữa mảng lục địa Á-Âu và Ấn Độ

Kenneth Hudnut, nhà địa chất thuộc phòng Khảo sát Địa Chất Mỹ (USGS) cho biết, các nhà địa chất không chỉ xem xét việc đỉnh Everest đã 'cao lên' hay 'thấp đi' mà họ còn muốn tìm hiểu xem toàn bộ Trái Đất đã thay đổi ra sao và các nhà khoa học có thể làm gì sau vụ động đất. Chẳng hạn, họ muốn biết liệu trận động đất này có tạo thêm áp lực lên các điểm đứt gãy khác trong khu vực, vốn có thể gây ra các trận động đất khác trong tương lai hay không.

Do mức độ tàn phá của trận động đất, nhiều trạm quan trắc địa chất đã bị hư hại khiến cho các nhà khoa học không thể truy cập được dữ liệu của chúng từ xa. Chẳng hạn, trạm SYBC nằm ở một thung lũng cách đỉnh Everest 30 km đã không còn khả năng phát tín hiệu. Chính vì vậy, các nhà địa chất đành phải truy cập theo cách truyền thống là bằng đường bộ hoặc trực thăng.

Việc cập nhật các thông số sẽ giúp dự đoán được trận động đất tương lai có thể sẽ xảy ra ở đâu và khoảng thời gian nào.

Nhưng do ảnh hưởng từ trận động đất hôm 25/4, tất cả các phương tiện nghiên cứu đang phải ưu tiên cho nhiệm vụ giải cứu các nạn nhân của trận động đất. Vì vậy, công trình nghiên cứu này đành phải lùi lại.

Dãy Himalaya và đỉnh Everest thực tế được hình thành cách đây khoảng 50 - 55 triệu năm trước do sự va chạm giữa mảng lục địa Á-Âu và Ấn Độ. Kết quả của vụ va chạm trên là hàng loạt các cơn địa chấn trong khu vực này. Dự đoán trong tương lai, sẽ còn nhiều các vụ va chạm khác nữa.

Các nhà địa chất tính toán rằng, mảng Ấn Độ đang tiến về phía Đông – Bắc với tốc độ 5 cm/năm, trong khi mảng Á-Âu chỉ "chạy" tới tốc độ 2 cm/năm về phía bắc. Chính vì vậy, họ dự đoán, mảng Á-Âu sẽ bị "xé nát" bởi mảng Ấn Độ trong khoảng 100 triệu năm nữa. Lý do vì sao mảng Ấn Độ tiến với tốc độ cao như thế hiện vẫn chưa được xác định, nhưng rất có thể vì mảng Ấn Độ có bề dày chỉ bằng 1/2 so với các mảng còn lại, chỉ khoảng 100 km, sau khi nó tách khỏi siêu lục địa Gondwana cách đây 120 triệu năm.

Gần 6.000 người thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng vừa qua

Trận động đất xảy ra hôm 25/4, đã gây thiệt hại nặng nề cả về người và của cho đất nước Nepal. Thêm vào đó, thành phố Kathmandu có lẽ đã bị dịch chuyển tới tận 1 mét. Nhưng theo dự đoán của các nhà khoa học, trong nhiều triệu năm nữa, mảng Ấn Độ vẫn cứ sẽ tiếp tục “tấn công” mảng Á-Âu.

Chính vì vậy, con người sẽ còn phải chứng kiến nhiều trận động đất kinh hoàng như thế tại khu vực này. Không những chỉ ở Nepal mà còn có thể ở cả Bangladesh, Parkistan hoặc quốc gia đông dân nhất (Trung Quốc) và nhì thế giới (Ấn Độ) cũng sẽ phải gánh chịu thảm kịch.

Vì thế, việc biết trước được những trận động đất sau sẽ diễn ra ở đâu khi nào sẽ phần nào hạn chế được tang thương, mất mát như chúng ta vừa chứng kiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Mái nhà thế giới" thay đổi chiều cao sau động đất ở Nepal