Luận tội Tổng thống Trump: Đảng Cộng hòa yêu cầu Hunter Biden và người tố giác ra làm chứng

Trâm Anh (theo Reuters)| 10/11/2019 09:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đảng Cộng hòa hôm thứ 7 đã yêu cầu con trai của cựu Phó Tổng thống Joe Biden và người viết đơn tố giác đã kích hoạt cuộc điều tra luận tội về Tổng thống Mỹ Donald Trump làm chứng trong các phiên điều trần công khai bắt đầu vào tuần tới.

Luận tội Tổng thống Trump: Đảng Cộng hòa yêu cầu Hunter Biden và người tố giác ra làm chứng

Devin Nunes nói rằng ông Trump nên có cơ hội đối đầu với những kẻ buộc tội mình.

Tuy nhiên, đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện Hoa Kỳ, có khả năng sẽ từ chối sự xuất hiện của Hunter Biden và người tố giác giấu tên trong các phiên điều trần dự kiến sẽ bắt đầu vào vào thứ Tư tuần tới.

Devin Nunes, một đảng viên Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Tình báo Hạ viện, đã đưa hai cái tên này vào danh sách các nhân chứng được đề xuất mà ông đã gửi trong một lá thư cho Chủ tịch ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff - người đảng Dân chủ được công bố trên nhiều trang web tin tức.

Trong bức thư, Nunes nói rằng đảng Dân chủ đang theo đuổi một quá trình luận tội giả mạo và ngược đãi Tổng thống Trump. Nunes cũng cáo buộc Schiff đã đưa ra người làm chứng giả mạo để tiến hành một cuộc điều tra nham hiểm.

Nunes cho biết ông cũng muốn có lời khai từ Devon Archer, một doanh nhân từng phục vụ trong hội đồng Burisma cùng với Hunter Biden, vì cặp đôi này có thể giúp đỡ công chúng Mỹ hiểu được bản chất và mức độ tham nhũng lan tràn của Ukraine.

Khi yêu cầu người tố giác ra làm chứng, Nunes nói rằng Trump nên có cơ hội đối đầu với những kẻ buộc tội mình.

Trong một tuyên bố được đưa ra sau khi nhận được thư của Nunes, Chủ tịch ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff nói rằng danh sách nhân chứng được đề xuất của đảng Cộng hòa đang được đánh giá. Ông nói nhấn mạnh rằng nhân chứng được yêu cầu phải liên quan đến cuộc điều tra luận tội.

Adam Schiff nói có khả năng sẽ từ chối các yêu cầu cho Hunter Biden, Devon Archer và một số nhân chứng được đề xuất khác.

Luận tội Tổng thống Trump: Đảng Cộng hòa yêu cầu Hunter Biden và người tố giác ra làm chứng

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai Hunter Biden

Trong khi đó, Hạ viện nói sẽ không ra trát hầu tòa với ông Bolton trong khi luật sư của cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ ám chỉ thân chủ ông đang cân nhắc ý định ra làm chứng.

Trong lá thư gửi luật sư chung của Hạ viện Mỹ, luật sư của cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton - Charles Cooper nhấn mạnh tầm quan trọng về sự xuất hiện của ông Bolton trước 3 Ủy ban dẫn đầu cuộc điều tra luận tội Tổng thống. Tuy nhiên, Cooper ra điều kiện thân chủ của ông sẽ chỉ xuất đầu lộ diện nếu tòa án liên bang xác định ông có nghĩa vụ phải đưa ra lời khai hay không.

Tuy nhiên, hôm 7/11, lãnh đạo 3 Ủy ban Hạ viện Mỹ tuyên bố họ sẽ không ra trát hầu tòa với ông Bolton, gọi việc ông không chủ động ra điều trần là chiến thuật trì hoãn. Hạ viện nói thêm rằng họ không quan tâm tới việc ra trát hầu tòa với cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ trong bối cảnh cuộc điều tra luận tội đang tới hồi gay cấn.

Đảng Dân chủ đang ráo riết đẩy mạnh tiến trình điều tra luận tội Tổng thống Trump với mong muốn tổ chức một cuộc bỏ phiếu luận tội ngay trước thềm Giáng sinh. Hạ viện Mỹ hôm 31/10 bỏ phiếu thông qua quyết định điều tra luận tội ông Trump, với 232 phiếu thuận và 196 phiếu trống. Với kết quả này, Hạ viện Mỹ chính thức mở ra một giai đoạn mới và công khai trong cuộc điều tra tổng thống.

Nếu ông Trump bị Hạ viện luận tội, Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát sẽ tiến hành một phiên tòa có thể khiến ông bị cách chức.

Người tố giác cáo buộc Tổng thống Trump đã ép Tổng thống Ukraine Zelenskiy tiến hành các cuộc điều tra về công ty Burisma có sự tham gia của con trai cựu phó tổng thống Biden để đổi lấy gần 400 triệu đô la viện trợ an ninh cần thiết cho Ukraine để bảo vệ chống lại phe ly khai được Nga hậu thuẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luận tội Tổng thống Trump: Đảng Cộng hòa yêu cầu Hunter Biden và người tố giác ra làm chứng