Loạt tấn công khủng bố sẽ tác động không nhỏ tới cuộc bầu cử Quốc hội Anh

Hà Kim (Theo Reuters)| 05/06/2017 14:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/6, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết sẽ khởi động lại chương trình tranh cử toàn quốc – được cho là sẽ gay cấn hơn nhiều so với dự đoán trước đó, sau loạt tấn công khủng bố đêm 3/6.

Loạt tấn công khủng bố sẽ tác động không nhỏ tới cuộc bầu cử Quốc hội Anh

Thủ tướng Anh Theresa May

Loạt tấn công khủng bố xảy ra đêm 3/6 tại khu vực đông người đi lại trên cầu London, sau đó là khu vực chợ Borough, phía nam cầu London và khu vực Vauxhall, nơi đặt trụ sở cơ quan tình báo nước ngoài Anh MI6, phía nam sông Thames vào khoảng 22 giờ 08 (tức 6 giờ sáng 4/6 theo giờ VN) khiến ít nhất 7 người thiệt mạng, 48 người khác bị thương đã tác động không nhỏ tới bầu cử hạ viện Anh vào ngày 8/6.

Ngày 5/6, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, đã khởi động lại chương trình tranh cử, chỉ ba ngày trước cuộc bầu cử toàn quốc. Cuộc vận động tranh cử lần này được cho là sẽ gay cấn hơn nhiều so với dự đoán trước đó.

Bà May tuyên bố, chiến dịch tranh cử sẽ vẫn tiếp tục, bất chấp khủng bố. "Bạo lực không bao giờ có thể làm gián đoạn tiến trình dân chủ", bà nói. Trước đó, chiến dịch bầu cử ở Anh từng bị hoãn trong 3 ngày sau vụ đánh bom gây chấn động ở Manchester ngày 22/5 khiến 22 người thiệt mạng, và 59 người bị thương. IS đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ đánh bom này.

Ngay trước loạt tấn công trên, hi vọng thắng cử của bà May đã rất mong manh khi các cuộc thăm dò cho thấy, tỷ lệ ủng hộ cho đảng Bảo thủ do bà lãnh đạo mấy tuần gần đây không được ổn định. Tuy nhiên, các nhà quan sát dự báo, các chính đảng có thể sẽ sử dụng chính sách chống khủng bố làm “đòn bẩy” để có thêm sự ủng hộ từ cử tri. Với tư cách là nhà lãnh đạo có quan điểm mạnh mẽ về vấn đề chống khủng bố và an ninh tại Anh, Thủ tướng Theresa May sẽ có được sự ủng hộ nhiều hơn so với đối thủ là ông Corbyn của Công đảng.

Tối 4/6, tổ chức khủng bố IS tuyên bố nhận trách nhiệm về loạt tấn công trên, theo tin từ Amaq- cơ quan truyền thông của IS. Đây là vụ tấn công khủng bố thứ ba ở Anh trong vòng chưa đầy 3 tháng qua.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loạt tấn công khủng bố sẽ tác động không nhỏ tới cuộc bầu cử Quốc hội Anh