Lo sợ khủng bố, NXB Giáo dục lớn nhất thế giới tránh viết về Lợn

Hoàng Kim| 15/01/2015 13:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà xuất bản đại học Oxford (OUP), ban hành hướng dẫn cho những tác giả viết sách tránh nhắc tới Lợn hoặc "bất cứ điều gì khác có thể được coi là thịt lợn", để không xúc phạm Hồi giáo hay người Do Thái.

Trong một cuộc thảo luận về tự do ngôn luận trong chương trình Today của BBC Radio 4, OUP khuyến cáo các nhà văn nên viết những cuốn sách không có hình tượng loài Lợn hay những thứ đại loại như xúc xích hoặc bất cứ những thứ có thể coi là thịt lợn, để tránh không xúc phạm tới Hồi giáo hay Do Thái.

Bên cạnh đó, OUP cũng cảnh báo các tác giả nên xem xét kỹ lưỡng “những khác biệt và nhạy cảm văn hóa” trong khi viết sách.

Lo sợ khủng bố, NXB Giáo dục lớn nhất thế giới tránh viết về Lợn

Những gì liên quan tới Lợn không được phép có trong ấn phẩm của OUP 

Theo IbTimes, động thái trên được cho là ảnh hưởng trực tiếp từ vụ tấn công khủng bố xảy ra tại tòa soạn tuần báo Charlie Hebdo hôm 7/1. Tòa soạn tạp chí châm biếm Charlie Hebdo đã sử dụng hình ảnh của nhà tiên Tri Mohammed.

Tuy nhiên, động thái này đang vấp phải nhiều ý kiến phản đối của công luận. Nhiều ý kiến cho rằng, OUP đã đi quá xa thực tế và “lố bịch”.

Tuy nhiên phát ngôn viên của OUP nói, ấn phẩm của OUP được bán tại gần 200 quốc gia vì thế việc xem xét những khác biệt về văn hóa và địa lý trong khi viết văn là rất cần thiết.

Phát ngôn viên Hội Đồng Lãnh Đạo Do Thái cho biết, "luật Do Thái cấm ăn thịt lợn, không đề cập đến các từ có liên quan tới loài động vật này”.

Tuy nhiên nghị sĩ Ðảng Bảo thủ Philip Davies khẳng định, việc sử dụng “con heo” hay “thịt heo” không xúc phạm tới ai cả, chỉ có ngữ cảnh dùng những từ đó mới nói lên sự xúc phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lo sợ khủng bố, NXB Giáo dục lớn nhất thế giới tránh viết về Lợn