Liệu Trump có đang “lách luật” khi cho con gái mở rộng "quyền hành" ở Nhà Trắng?

Hà Kim| 21/03/2017 14:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ivanka Trump - con gái lớn của Tổng thống Donald Trump, đang dần dần chiếm một vị trí chính thức trong chính quyền của cha mình sau khi đóng một vai trò quan trọng trong chiến dịch tranh cử của ông hồi năm ngoái.

Trong nhiều tháng qua, con gái lớn của Tổng thống Trump đã xuất hiện trong nhiều sự kiện của Nhà Trắng, làm dấy lên những câu hỏi về việc liệu ông Trump có đang “lách luật” khi cho Ivanka tham gia quá nhiều vào các sự kiện chính trị của quốc gia hay không?

Theo Politico, con gái lớn của Tổng thống Trump đã có văn phòng tại Nhà Trắng và thậm chí còn được cấp các thiết bị an ninh gắn mác chính phủ như điện thoại hay máy tính. Điều này chứng tỏ, Ivanka Trump đã trở thành một “nhân viên toàn thời gian” dù không có danh xưng chính thức trong chính quyền của cha mình.

Theo đó, cô con gái quyền lực này đã có một văn phòng riêng trên tầng hai của tòa Cánh Tây, ngay bên cạnh cố vấn cấp cao Dina Powell, người vừa được bổ nhiệm vào Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ. Ivanka cũng được phép tiếp cận với nhiều thông tin mật và sẽ được cấp các thiết bị liên lạc của chính phủ trong tuần này.

Mặc dù có quyền hạn và văn phóng ở Cánh Tây, song theo luật sư của Ivanka, cô sẽ không giữ một vị trí chính thức nào trong chính phủ và cũng không được trả lương. Nhưng Ivanka đã hứa là sẽ tuân theo tất cả các quy tắc đạo đức được áp dụng cho nhân viên chính phủ.

Liệu Trump có đang “lách luật” khi cho con gái mở rộng

Liệu Trump có đang “lách luật” khi cho con gái mở rộng "quyền hành" ở Nhà Trắng?

Một báo cáo khác của New York Times cũng cho thấy,  Ivanka Trump ngày càng tham gia vào nhiều nhiệm vụ tại Nhà Trắng sau khi trao quyền quản lý hãng thời trang của cô cho một quỹ tín thác.

Được biết, Ivanka Trump đã “trao quyền quản lý công ty cho giám đốc điều hành Abigail Klem và giao toàn bộ tài sản cho một quỹ tín thác mới do họ hàng bên nhà chồng quản lý.

Jamie Gorelick, luật sư chuyên về các lĩnh vực đạo đức trong chính phủ, đồng thời là cố vấn độc lập cho Qũy Kinh doanh Ivanka M. Trump cho hay, bằng cách này, cô Ivanka có thể giải quyết được những mâu thuẫn lợi ích tiềm tàng khi tham gia vào Nhà Trắng.

Trước khi chồng của Ivanka là Jared Kushner nhận vị trí cố vấn cấp cao trong Nhà Trắng, các phụ tá của ông Trump nói rằng Ivanka sẽ không giữ bất cứ vai trò nào trong Nhà Trắng mà chỉ tập trung an cư gia đình ở Washington. Tuy nhiên, kể từ đó tới nay, Ivanka vẫn thường gây ấn tượng như một vị cố vấn ngầm.

Mới đây, cựu phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia thời Tổng thống Barack Obama đã chỉ trích vấn đề này trên Twitter khi viết: “Tôi cũng từng được tiếp cận an ninh và có một văn phòng ở Cánh Tây. Ivanka Trump đã làm giảm đi giá trị của chuyên môn cũng như khối công việc quan trọng mà tôi và những người khác đã thực hiện”.

Kể từ khi ông Trump nhậm chức, Ivanka thường xuyên hiện diện ở Nhà Trắng, không những thế, ái nữ Ivanka còn tham dự cuộc họp của ông với ít nhất 2 nhà lãnh đạo nước ngoài đó là Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Gần đây nhất là sự xuất hiện của cô trong chuyến thăm Nhà Trắng của Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ái nữ của ông Trump ngồi cạnh nữ Thủ tướng Đức trong cuộc gặp bàn tròn tại Nhà Trắng khiến nhiều người không khỏi thắc mắc vị trí của cô thực sự là gì?

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liệu Trump có đang “lách luật” khi cho con gái mở rộng "quyền hành" ở Nhà Trắng?