Liên minh thượng viện Mỹ yêu cầu trừng phạt bổ sung Nga

Hoàng Hà| 21/02/2015 09:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mười thành viên thuộc liên minh thượng viện Mỹ đã gửi một yêu cầu cho Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, đề nghị tăng các biện pháp trừng phạt Nga do vi phạm thỏa thuận Minsk.

Liên minh thượng viện Mỹ yêu cầu trừng phạt bổ sung Nga

Những cuộc đụng độ vẫn xảy ra bất chấp thỏa thuận ngừng bắn

Một lá thư yêu cầu được gửi đi vào hôm thứ Sáu (20/2) từ các thành viên Liên minh thượng viện Mỹ yêu cầu Mỹ nên áp đặt lệnh trừng phạt bổ sung đối với Nga và tăng cường viện trợ quân sự cho Kiev nhằm trừng phạt Moscow vì đã vi phạm các thỏa thuận tại Minsk.

Trong thư có đoạn, “Chúng tôi viết lá thư này với một mối quan tâm đặc biệt và cấp bách với những vi phạm đặc biệt nghiêm trọng của Nga đối  với thỏa thuận ngừng bắn đã ký vào ngày 12/2”. Bên cạnh đó, các nghị sĩ yêu cầu Mỹ nên cân nhắc tới việc cung cấp vũ khí phòng thủ cho Ukraine.

Trong lá thư gửi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, các nghị sĩ còn nói thêm, lực lượng do Nga hậu thuẫn đã bỏ qua lời kêu gọi ngừng bắn và tiếp tục một "cuộc tấn công quân sự trắng trợn chống lại hàng ngàn quân Ukraine bị bao vây tại Debaltseve." Vì vậy, nếu không có sự trợ giúp từ phía các nước phương Tây thì chiến sự vẫn sẽ tiếp diễn ở Ukraina .

Các thượng nghị sĩ cho rằng, sự trợ giúp quân sự là "vũ khí phòng thủ" mà Kiev cần phải có để "bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình."

Đồng thời các thượng nghị sĩ yêu cầu nên loại bỏ Nga ra khỏi hệ thống tài chính SWIFT.

Lá thư được ký tên 4 thành viên đảng Dân chủ và 6 thành viên đảng Cộng Hòa.

Trước đó, hôm thứ Sáu (19/2), các nghị sĩ của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) từ hơn 50 nước thành viên đã thảo luận về việc triển khai những biện pháp gìn giữ hòa bình quốc tế tại miền Đông Ukraine.

Những cuộc đụng độ lớn giữa lực lượng an ninh Ukraina và những người ủng hộ nền độc lập vẫn tiếp diễn tại Debaltseve mặc dù một thỏa thuận ngừng bắn đã có hiệu lực vào ngày 15/2.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên minh thượng viện Mỹ yêu cầu trừng phạt bổ sung Nga