Liên minh Châu Âu giận dữ trước việc Nga cấm cảnh 89 quan chức EU

Hoàng Kim| 31/05/2015 13:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

BBC ngày 31/5 đưa tin, Liên minh Châu Âu tỏ thái độ giận dữ trước việc Nga cấm cảnh 89 quan chức và các nhà lãnh đạo quân sự EU hôm 28/5.

Một phát ngôn viên của EU cho biết vào ngày thứ Bảy (30/5), “Danh sách 89 quan chức bị Nga cấm cảnh được đưa ra bởi các nhà chức trách Nga. Chúng tôi hoàn toàn không có thông tin nào khác về cơ sở pháp lý, tiêu chuẩn, quy trình ra quyết định này". EU cho rằng, lệnh cấm của Nga không hề có lời giải thích nào và điều đó là hoàn toàn “tùy tiện” và “phi lý”, ông nói thêm.

Liên minh Châu Âu giận dữ trước việc Nga cấm cảnh 89 quan chức EU

Thủ tướng Hà Lan, Mark Rutte chỉ trích lệnh cấm của Nga "không dựa trên luật pháp quốc tế".

Phát biểu trước báo giới hôm thứ 6 (29/5), Thủ tướng Hà Lan, Mark Rutte cũng cho biết, trong danh sách trên có 3 chính trị gia Hà Lan. Nhưng Hà Lan sẽ không tuân thủ lệnh cấm đó của Nga vì nó "không dựa trên luật pháp quốc tế". Chính phủ Hà Lan sau đó lên án bản danh sách “mập mờ” và lập tức gửi phản hồi cho Moscow.

AFP dẫn lời Cựu Ngoại trưởng Anh, Malcolm Rifkind cho hay, ông chỉ được xem thông báo và danh sách trên thông qua các phương tiện truyền thông. Còn phía Nga, họ không có một lời nào chính thức gửi cho ông.

Văn phòng chính phủ Anh cho hay, các nhà chức trách Nga đã không cung cấp bất kỳ cơ sở pháp lý nào cho danh sách nói trên. “Nếu Nga cho rằng, những hành động này sẽ làm thay đổi lệnh trừng phạt của EU với quốc gia này, thì Nga đã hoàn toàn sai”, Văn phòng chính phủ Anh nhấn mạnh.

Trong số 89 người nằm trong danh sách cấm cảnh của Nga còn có 8 quan chức Thụy Điển. Ngoại trưởng Thụy Điển, Margot Wallstrom cũng cho biết, Thụy Điển yêu cầu một lời giải thích rõ ràng từ Nga.

Bộ Ngoại giao Đức cũng lên tiếng yêu cầu Nga công khai bản danh sách và giải thích lệnh cấm đó dựa trên cơ sở pháp lý nào. “Những người trong danh sách có quyền biết được lý do và kháng cáo” – Bộ này nhấn mạnh.

Trong danh sách những quan chức bị Nga cấm cảnh có cả Tổng thư ký Hội đồng EU, Uwe Corsepius, và cựu Phó Thủ tướng Anh, Nick Clegg.

Liên minh Châu Âu giận dữ trước việc Nga cấm cảnh 89 quan chức EU

Cựu Phó Thủ tướng Anh, Nick Clegg cũng nằm trong danh sách cấm cảnh của Nga.

Trước đó, trang tin France24 News dẫn lời nhà lãnh đạo Hà Lan khẳng định, Nga đã bàn giao danh sách cấm 89 chính trị gia của Liên minh châu Âu (EU) nhập cảnh vào nước này, cho các đại sứ quán EU hôm 28/5, để phản đòn trừng phạt của EU.

Giải thích cho lý do giữ kín bản danh sách, Thứ trưởng ngoại giao Nga Alexei Meshkov cho biết: “Chúng tôi cảm thấy rằng chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của những người trong danh sách bị cấm nhập cảnh vào Nga tốt hơn so với các đối tác phương Tây – vốn đứng trên mái nhà và hét tên từng người (bị trừng phạt)”.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại EU Vladimir Chizhov khẳng định “những người trong danh sách không phải tình cờ mà bị cấm” và danh sách “không bao gồm các nhà lãnh đạo hoặc quan chức cấp cao”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên minh Châu Âu giận dữ trước việc Nga cấm cảnh 89 quan chức EU