Liên hợp quốc xác nhận lính đánh thuê Nga đang chiến đấu ở Libya

Trâm Anh (theo AFP)| 07/05/2020 16:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner - một tổ chức bán quân sự Nga được coi là thân cận với Tổng thống Vladimir Putin - đang chiến đấu ở Libya.

Liên hợp quốc xác nhận lính đánh thuê Nga đang chiến đấu ở Libya

Đống đổ nát của một tòa nhà bị hư hại khi lực lượng của Khalifa Haftar bắn phá khu phố ở thủ đô Tripoli của Libya vào ngày 1 tháng 5 năm 2020.

Báo cáo của các chuyên gia về cấm vận vũ khí của đất nước hôm thứ tư cho biết các nhà ngoại giao Liên hợp quốc đã xác nhận lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner - một tổ chức bán quân sự Nga được coi là thân cận với Tổng thống Vladimir Putin - đang chiến đấu ở Libya.

Đây là lần đầu tiên Liên hợp quốc xác nhận trên truyền thông Hoa Kỳ rằng tập đoàn này đang hỗ trợ cho quân đội Khalifa Haftar. Moscow đã phủ nhận việc chịu trách nhiệm triển khai nhóm này.

Báo cáo cũng tiết lộ rằng Haftar đang được các máy bay chiến đấu Syria hỗ trợ.

Tập đoàn Wagner là một công ty an ninh tư nhân được cho là có nhiều xung đột với nước ngoài từ Syria và Ukraine đến Cộng hòa Trung Phi.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng nhóm này là "công cụ chính sách của Kremlin" ở Libya.

"Hội đồng đã xác định sự hiện diện của các nhà hoạt động quân sự tư nhân từ ChVK Wagner ở Libya kể từ tháng 10 năm 2018", báo cáo của Liên hợp quốc cho biết.

"Wagner đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho việc sửa chữa xe quân sự, tham gia các hoạt động chiến đấu và các hoạt động ảnh hưởng khác", báo cáo của Liên hợp quốc cho biết.

Họ cũng tham gia vào "các nhiệm vụ quân sự chuyên sâu hơn như đóng vai trò Pháo binh Quan sát Tiền phương và Bộ điều khiển Không quân Chuyển tiếp, cung cấp chuyên môn về các biện pháp đối phó điện tử và triển khai như các đội bắn tỉa", báo cáo cho biết. "Hoạt động của họ đã tăng cường sức mạnh " cho Haftar, báo cáo cho biết.

Các chuyên gia cho biết họ không thể xác minh rõ xem có bao nhiêu lính đánh thuê Wagner ở Libya, nhưng ước tính con số lính đánh thuê vào khoảng từ 800 đến 1.200.

Báo cáo, được đệ trình vào ngày 24 tháng 4 tới Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, lưu ý rằng có những căng thẳng giữa chỉ huy của Wagner và Haftar.

Nó cũng tiết lộ rằng Haftar đang nhận được sự giúp đỡ từ các máy bay chiến đấu Syria, làm phức tạp thêm cuộc xung đột.

Hồi tháng 2, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, những người Syria thân Thổ Nhĩ Kỳ đã chiến đấu ở Libya để ủng hộ Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) được quốc tế công nhận.

Haftar đã mở một lãnh sự quán ở Damascus, nơi chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad được Nga hậu thuẫn.

Báo cáo của Liên hợp quốc cho biết lính đánh thuê Syria hiện đang chiến đấu bên cạnh Haftar - mặc dù họ nói rằng họ không thể xác định ai chịu trách nhiệm đào tạo và tài trợ cho họ.

Các máy bay chiến đấu đã tới Libya thông qua ít nhất 33 chuyến bay do công ty tư nhân Syria có trụ sở tại Damascus khai thác kể từ đầu năm nay, theo báo cáo.

Văn bản này là bản cập nhật của báo cáo thường niên cuối cùng của hội đồng chuyên gia từ tháng 12, trong đó ghi nhận sự tồn tại của các nhóm vũ trang nước ngoài từ Chad và Sudan trong cuộc xung đột, nhưng không đề cập đến Wagner.

Các lực lượng ủng hộ Haftar đã chiến đấu để chiếm thủ đô Tripoli từ GNA kể từ tháng 4 năm 2019.

Sự tham gia của quân đội nước ngoài đã làm trầm trọng thêm cuộc xung đột, với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Nga ủng hộ Haftar và Ankara ủng hộ GNA.

Một thỏa thuận ngừng bắn hồi tháng 1 do Thổ Nhĩ Kỳ và Nga làm trung gian đã liên tục bị vi phạm.

Sự tham gia của Wagner vào cuộc xung đột lần đầu tiên được tiết lộ bởi tờ New York Times và The Washington Post vào năm ngoái. Ban đầu, New York Times cho rằng số lính đánh thuê vào khoảng 200 người, trong khi Washington Post sau đó nói rằng con số lính đánh thuê có thể lên tới vài nghìn.

Báo cáo của Liên hợp quốc không khuyến nghị các biện pháp trừng phạt đối với các nhóm hoặc bất kỳ hành động nào để ngăn chặn sự tham gia của họ.

Hôm qua (6/5), một báo cáo của Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Antonio Guterres, đã đệ trình lên Hội đồng Bảo an cũng đề cập đến lính đánh thuê nước ngoài nhưng không xác định họ hoặc đề nghị bất kỳ hành động nào chống lại họ.

 

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc xác nhận lính đánh thuê Nga đang chiến đấu ở Libya