Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết trừng phạt lần thứ 9 với Triều Tiên

Hà Kim (Theo Reuters)| 12/09/2017 10:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua một gói trừng phạt mới để đáp trả vụ thử hạt nhân mới nhất và mạnh nhất của Triều Tiên vào ngày 3/9.

Với sự ủng hộ từ Nga và Trung Quốc, Hội đồng Bảo an ngày 11/9 đã bỏ phiếu thông qua dự thảo nghị quyết trừng phạt Triều Tiên do Mỹ soạn thảo với tỷ lệ 15 ủng hộ và 0 phản đối.

Lệnh trừng phạt mới bao gồm cấm Triều Tiên xuất khẩu hàng may mặc, hạn chế nhập khẩu các sản phẩm từ dầu mỏ, khí thiên nhiên hóa lỏng và ngưng tụ, hạn chế thuê lao động Triều Tiên tại nước ngoài, yêu cầu các nước thuê lao động Triều Tiên thông báo ngày hết hạn hợp đồng hiện có.

Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết trừng phạt lần thứ 9 với Triều Tiên

Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết trừng phạt lần thứ 9 với Triều Tiên

Theo lệnh trừng phạt mới, Triều Tiên được phép nhập khẩu dầu thô với hạn mức 4 triệu thùng/năm, các sản phẩm từ lọc dầu với hạn mức 2 triệuthùng/năm. Theo ước tính của các chuyên gia, động thái này sẽ giúp giảm 30% lượng dầu tiêu thụ ở Triều Tiên.

Nghị quyết mới còn cho phép các nước kiểm tra tàu nghi chở hàng Triều Tiên bị cấm nhưng trước hết phải được quốc gia sở hữu tàu đó đồng ý. Dự thảo ban đầu còn cho phép dùng vũ lực để lên tàu nhưng đã bị loại bỏ trong quá trình thương lượng cuối tuần trước.

Được biết, đây là nghị quyết trừng phạt lần thứ 9 được Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc thông qua, liên quan tới các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên kể từ năm 2006. Nghị quyết lần này nhằm trừng phạt vụ thử hạt nhân lần thứ 6 và là vụ thử hạt nhân lớn nhất từ trước tới nay của nước này hơn 1 tuần trước.

Lần gần nhất Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua một nghị quyết trừng phạt Triều Tiên là ngày 5/8, sau khi Bình Nhưỡng phóng thử 2 tên lửa đạn đạo trong tháng 7.

Sau khi nghị quyết được thông qua, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho biết, nếu Triều Tiên nhất trí ngừng chương trình hạt nhân, Bình Nhưỡng có thể đón nhận tương lai của mình. Nếu họ chứng minh được là mình có thể sống trong hòa bình thì thế giới sẽ tồn tại trong hòa bình với họ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết trừng phạt lần thứ 9 với Triều Tiên