Liên hợp quốc họp khẩn ngay sau vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên

Hà Kim (Theo Reuters)| 29/11/2017 09:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã quyết định tổ chức họp khẩn trong chiều 29/11, nhằm thảo luận về vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên.

Ngay sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo rạng sáng 29/11, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông báo sẽ nhóm họp khẩn để thảo luận tình hình. Thông báo của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cho biết, quyết định tổ chức họp khẩn được đưa ra chỉ vài giờ theo yêu cầu của cả 3 nước Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong khi đó, phát biểu với báo giới, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đánh giá động thái của Bình Nhưỡng mang tính "quá khích" và không thể dung thứ, đồng thời cảnh báo sẽ tăng cường sức ép đối với chương trình hạt nhân của nước này. Bên cạnh đó, Thủ tướng Abe cũng hối thúc cộng đồng quốc tế cần kiên quyết tăng thực thi việc trừng phạt Triều Tiên và Nhật Bản sẽ không ngần ngại tăng cường sức ép với Triều Tiên lên tới mức cao nhất.

Cùng ngày, Thủ tướng Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã có cuộc điện đàm nhằm thảo luận tình hình. Thông báo của Nhà Trắng cho hay, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí rằng các hành động khiêu khích của Triều Tiên đang gây phương hại tới an ninh của chính nước này và khiến Bình Nhưỡng bị cộng đồng quốc tế cô lập hơn nữa.

Liên hợp quốc họp khẩn ngay sau vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông báo sẽ nhóm họp khẩn để thảo luận tình hình Triều Tiên

Trong một cuộc họp báo riêng rẽ, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định hai nhà lãnh đạo trên không thảo luận về các lựa chọn quân sự nhằm vào Triều Tiên. Ông Suga lưu ý rằng, Nhật Bản sẽ phối hợp chặt chẽ với Mỹ và Hàn Quốc trong việc đáp trả vụ phóng này.

Phủ tổng thống Hàn Quốc cũng thông báo, Tổng thống Moon Jae-in ngày 29/11 đã lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa trước đó cùng ngày của Triều Tiên, đồng thời cam kết sẽ áp dụng các biện pháp mạnh mẽ nhất có thể được đối với vụ việc này.

Phát biểu tại cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia được triệu tập chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên phóng vật thể được cho là một quả tên lửa đạn đạo liên lục địa, nhà lãnh đạo Hàn Quốc nêu rõ, Hàn Quốc mạnh mẽ lên án Triều Tiên đã thực hiện các hành động khiêu khích liều lĩnh. Chính phủ Hàn Quốc sẽ không bao giờ dung thứ cho các hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Ngoài ra, Tổng thống Moon còn nhấn mạnh Bình Nhưỡng phải từ bỏ ngay việc phát triển các loại vũ khí hạt nhân và tên lửa, khẳng định việc theo đuổi các chương trình này sẽ chỉ dẫn đến việc Triều Tiên bị cô lập và hủy diệt, đồng thời kêu gọi nước này trở lại bàn đàm phán ngay lập tức.

Để phản ứng với vụ thử tên lửa Triều Tiên, Hàn Quốc cũng tiến hành một cuộc thử nghiệm bắn tên lửa để đáp trả. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, cuộc phóng thử 3 tên lửa, trong đó một quả có tầm phóng 1.000 km, nhắm chính xác vào một mục tiêu tượng trưng cho bãi phóng Triều Tiên.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác nhận tên lửa của Bình Nhưỡng đã bay khoảng 10.000km trước khi rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Đánh giá sơ bộ từ quân đội Mỹ cho biết nhiều khả năng đây là một tên lửa đạn đạo liên lục địa, có tầm bắn vươn tới lãnh thổ Mỹ. Nếu được xác nhận, đây là vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa thứ 3 của Triều Tiên kể từ tháng 7 đến nay.

Vụ phóng tên lửa này diễn ra một tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa Triều Tiên vào danh sách các nước hỗ trợ khủng bố và cho phép áp đặt thêm các lệnh trừng phạt lên Bình Nhưỡng, bất chấp việc các chuyên gia cho rằng điều này có thể thổi bùng căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc họp khẩn ngay sau vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên