Liban siết chặt quy định nhập cảnh đối với công dân Syria

TG| 04/01/2015 14:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giới chức Liban cho biết, nước này có kế hoạch siết chặt các quy định nhập cảnh đối với công dân Syria trong nỗ lực ngăn chặn dòng người tị nạn ngày một gia tăng từ quốc gia láng giềng.

Theo người đứng đầu Cơ quan An ninh quốc gia Liban, Tướng Abbas Ibrahim, kể từ ngày 5/1, công dân Syria muốn nhập cảnh vào Liban phải khai báo mục đích nhập cảnh và thời gian lưu trú. Các giấy tờ cần thiết đối với công dân Syria đều được đăng trên website của Cơ quan An ninh quốc gia Liban và tương tự như các điều kiện áp dụng với người nước ngoài xin thị thực vào nước này. 

Liban siết chặt quy định nhập cảnh đối với công dân Syria

Dòng người tỵ nạn Syria chạy sang các nước láng giềng. (Ảnh minh họa)

Cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Liban Rashid Derbas cho biết các biện pháp siết chặt quy định nhập cảnh đối với người tị nạn Syria là "bất thường, nhưng không lâu dài". Liban sẽ thực thi các biện pháp này cho tới khi cuộc khủng hoảng tại Syria chấm dứt.

Theo ông Derbras, Liban không đóng cửa biên giới với công dân Syria, nhưng nước này không thể tiếp tục tiếp nhận người tị nạn Syria vì không đủ khả năng. Tuy nhiên, xét về các lý do nhân đạo, chính phủ nước này có thể sẽ xem xét kỹ từng trường hợp cụ thể. 

Đây là lần đầu tiên Liban ban hành quy định về thị thực đối với công dân Syria kể từ khi Liban giành độc lập năm 1943. Hiện chính quyền Damascus không yêu cầu thị thực đối với người Liban. 

Người phát ngôn Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) ngày 4/1 cho biết tổ chức này thông cảm với quyết định siết chặt nhập cảnh đối với người tị nạn Syria của chính phủ Liban và Jordan trước đó. Tuy nhiên, UNHCR mong muốn người tị nạn Syria không bị đẩy ngược trở lại vùng nguy hiểm.

Liban đã tiếp nhận hơn một triệu người tị nạn Syria và kể từ năm ngoái, Beirut đã từng bước giới hạn số người tị nạn từ quốc gia láng giềng vào nước này.

Theo Bộ Nội vụ Liban, các biện pháp được ban hành trước đó đã mang lại hiệu quả và tính đến cuối năm 2014, số người tị nạn Syria vào Liban đã giảm khoảng 100.000 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liban siết chặt quy định nhập cảnh đối với công dân Syria