LHQ lên án ý tưởng sáp nhập vùng lãnh thổ của Israel trong Kế hoạch hòa bình Trung Đông

Trâm Anh (theo Reuters)| 05/02/2020 22:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm thứ ba (4/2) đã lên án kế hoạch sáp nhập các khu định cư ở Bờ Tây của Israel trong Kế hoạch hòa bình Trung Đông có xu hướng ủng hộ Israel của Tổng thống Donald Trump.

LHQ lên án ý tưởng sáp nhập vùng lãnh thổ của Israel trong Kế hoạch hòa bình Trung Đông

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas 

Văn bản dự thảo, được Tunisia và Indonesia chuyển đến các thành viên hội đồng, dường như sẽ phải đối mặt với quyền phủ quyết của Hoa Kỳ, nhưng dù sao cũng đưa ra quan điểm mờ nhạt của một số thành viên về Kế hoạch hòa bình mà ông Trump đã đưa ra vào tuần trước.

Các nhà ngoại giao cho biết các cuộc đàm phán về dự thảo này có thể sẽ bắt đầu vào cuối tuần này. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas dự kiến ​​sẽ phát biểu trước Hội đồng Bảo an vào tuần tới về kế hoạch này, có thể trùng với một cuộc bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết.

Nghị quyết này nhấn mạnh tính bất hợp pháp của việc sáp nhập bất kỳ phần nào của vùng lãnh thổ chiếm đóng của Palestine và lên án các tuyên bố gần đây kêu gọi sáp nhập gần đây các vùng lãnh thổ này của Israel.

Kế hoạch hòa bình Trung Đông của Tổng thống Trump, sản phẩm của nỗ lực ba năm của cố vấn cấp cao Jared Kushner, sẽ công nhận quyền kiểm soát của Israel đối với các khu định cư và sẽ yêu cầu người Palestine phải đáp ứng một loạt các điều kiện rất khó khăn để được phép có nhà nước.

Trong khi người Palestine phản đối kế hoạch này, một số chính phủ Arab cho biết đây là điểm khởi đầu cho việc đổi mới các cuộc đàm phán bị đình trệ kéo dài.

Nghị quyết nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường các nỗ lực quốc tế và khu vực để khởi động các cuộc đàm phán đáng tin cậy trên thế giới về tất cả các vấn đề về tình trạng cuối cùng trong tiến trình hòa bình Trung Đông mà không có ngoại lệ.

Một quyền phủ quyết của Hoa Kỳ ở cấp hội đồng sẽ cho phép người Palestine đưa văn bản dự thảo lên Đại hội đồng Liên hợp quốc gồm 193 thành viên, nơi một cuộc bỏ phiếu sẽ cho thấy Kế hoạch hòa bình của Tổng thống Trump được quốc tế đón nhận như thế nào.

Kế hoạch hòa bình Trung Đông của Tổng thống Trump kêu gọi giải pháp hai nhà nước, song thừa nhận Jerusalem là "thủ đô không thể chia cắt" của Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
LHQ lên án ý tưởng sáp nhập vùng lãnh thổ của Israel trong Kế hoạch hòa bình Trung Đông