Lầu Năm Góc xôn xao vì "ông chủ" chấm dứt mối quan hệ với cố vấn thân tín

Minh Thi| 13/11/2015 16:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter bất ngờ sa thải cố vấn quân sự hàng đầu của mình vì đã có “hành vi sai trái”, AFP dẫn nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho biết.

Lầu Năm Góc xôn xao vì

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (phải) và Trung tướng Ron Lewis (trái) tại sân bay Queen Alia ở Amman. Ảnh: ABC News

Sự việc đột ngột xảy ra chỉ vài tuần sau khi tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ mô tả trợ lý quân sự cấp cao của mình, Trung tướng Ron Lewis, là một người “đáng tin cậy”. Theo một quan chức quốc phòng giấu tên, ông Ron Lewis bị sa thải ngay sau cuộc họp với ông Carter vào sáng qua (12/11).

“Bộ trưởng đã rất ngạc nhiên khi nghe những lời cáo buộc” vào cuối ngày 10/11 vừa rồi, quan chức nói trên cho biết. Song ông không nêu rõ “cáo buộc” đó là gì.

Trong thông báo của Lầu Năm Góc, ông Carter khẳng định đã chuyển vụ việc choTổng Thanh tra Bộ Quốc phòng, và yêu cầu mở cuộc điều tra.

 “Hôm nay, tôi đưa ra quyết định sa thải Trợ lý quân sự cao cấp của mình, Trung tướng Ron Lewis, sau khi nghe được những cáo buộc về hành vi sai trái . Tôi tin vào khả năng xác minh sự thật của Tổng Thanh tra. Sau đó, Bộ Quốc phòng sẽ có hành động thích hợp”, AFP trích lời ông Carter.

Cũng trong thông báo, ông chủ Lầu Năm Góc bày tỏ sự “kỳ vọng vào tiêu chuẩn về hành vi cao nhất có thể” từ những người làm việc tại Bộ Quốc phòng Mỹ, đặc biệt là những người giữ các chức vụ cao cấp nhất. Đồng thời ông khẳng định: “Không có ngoại lệ”.

Ông Lewis từng là phi công lái máy bay trực thăng chiến đấu trong cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan. Khi ông Ashton Carter được chỉ định làm tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Ron Lewis - lúc đó là chuẩn tướng một sao - đã được đề nghị lên làm trợ lý cấp cao ba sao. Ông Lewis cũng có thời gian phục vụ cho ông Carter trên cương vị trợ lý từ khi ông Carter còn là Thứ trưởng Quốc phòng.

Việc bất ngờ ra quyết định chấm dứt mối quan hệ công việc thân thiết và lâu dài giữa ông Carter và Lewis khiến Lầu Năm Góc xôn xao.

Chỉ vừa cách đây một tháng, ông Carter đã ca ngợi ông Lewis trong một sự kiện của Quân đội Mỹ tổ chức ở Washington: “Thời gian trôi qua, bất cứ khi nào tôi đều cần đến lời khuyên và khả năng sắc bén của Ron, tôi đều có thể tin cậy Ron”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lầu Năm Góc xôn xao vì "ông chủ" chấm dứt mối quan hệ với cố vấn thân tín