Lầu Năm Góc: Vẫn cần RD-180 của Nga trong vòng 6 năm nữa

Minh Thi| 09/04/2016 17:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có thể trong vòng 6 năm tới, Lầu Năm Góc sẽ cần mua thêm 18 động cơ tên lửa RD-180 do Nga chế tạo để phóng vệ tinh quân sự, Reuters đưa tin ngày 9/4.

Lầu Năm Góc: Vẫn cần RD-180 của Nga trong vòng 6 năm nữa

Bên trong xưởng chế tạo động cơ tên lửa RD-180

Trả lời phỏng vấn ngày 8/4, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work cho biết, Mỹ cần đảm bảo ít nhất “hai giải pháp khả thi và đáng tin cậy để tiến vào không gian”.

“Vào lúc này, chúng tôi không thấy giải pháp nào để có được động cơ mới sớm hơn sau 6 năm”, ông Work nói. Và do đó, theo quan điểm của Lầu Năm Góc, “chúng tôi cần RD-180, nhưng “không quá 18 chiếc”.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng cho biết thêm rằng, RD-180 sẽ chỉ là giải pháp trong giai đoạn “quá độ”. RD-180 sẽ được dùng để nâng tên lửa Atlas 5 cho đến khi động cơ mới do Mỹ phát triển được cấp phép sử dụng.

Năm 2014, sau khi bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga thông qua một cuộc trưng cầu dân ý, Washington và phương Tây lên tiếng chỉ trích, gọi đây là hành vi “thôn tính bất hợp pháp”. Theo sáng kiến ​​của Thượng nghị sĩ John McCain, Quốc hội Mỹ quyết định từ chối các động cơ Nga, đồng thời thúc đẩy việc phát triển chế tạo động cơ vũ trụ ở trong nước.

Lầu Năm Góc đã ký hợp đồng với United Launch Services (ULA - một công ty liên doanh giữa Lockheed Martin và Boeing) và Aerojet Rocketdyne để chế tạo động cơ thay thế tên lửa Nga RD-180 vào năm 2019. Tuy nhiên, theo ULA, các chương trình phát triển này rất khó khăn, và có thể mất nhiều năm để hoàn tất.

Chuyên gia quân sự Viktor Mukharovsky, thành viên Hội đồng chuyên gia thuộc Ủy ban Công nghiệp - Quốc phòng Nga, cũng từng nhận định, Mỹ khó có thể thành công trong việc chế tạo động cơ tên lửa thay thế chỉ trong một khoảng thời gian ngắn như vậy.

Đơn đặt hàng lần này được ký sau khi Quốc hội Mỹ thông qua gói chi tiêu khổng lồ cho phép nới lỏng lệnh cấm sử dụng động cơ của Nga để phóng các vệ tinh quân sự và tình báo trong Năm Tài khóa 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lầu Năm Góc: Vẫn cần RD-180 của Nga trong vòng 6 năm nữa