Lầu Năm Góc: Đột kích nhà tù, giải cứu 70 con tin sắp bị hành quyết tập thể

Minh Thi| 23/10/2015 14:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quân đội Mỹ và lực lượng người Kurd đã đột kích nhà tù của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở miền bắc Iraq, giải cứu khoảng 70 con tin được cho là sắp bị hành quyết, Lầu Năm Góc cho biết.

Lầu Năm Góc: Đột kích nhà tù, giải cứu 70 con tin sắp bị hành quyết tập thể

Rạng sáng 22/10, quân đội Mỹ và lực lượng người Kurd ở Iraq đã tấn công nhà tù của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng, giải cứu 70 con tin được cho là sắp bị hành quyết tập thể. Ảnh: AFP

Cuộc tấn công diễn ra rạng sáng 22/10 ở gần thị trấn Hawijah, tỉnh Kirkuk, nơi có đa số người Kurd sinh sống, theo AFP.

Một quân nhân Mỹ bị thương nặng đã tử vong. Đây là lính Mỹ đầu tiên thiệt mạng trong lúc tham chiến kể từ khi lực lượng liên quân tiến hành chiến dịch chống lại IS tại Iraq vào tháng 6/2014.

5 chiến binh IS đã bị bắt và một số khác bị giết, AFP dẫn nguồn tin từ thư ký báo chí Lầu Năm Góc Peter Cook.

Theo báo cáo của ông Peter Cook, “Cuộc tấn công này đã được lên kế hoạch và thực hiện một cách cẩn trọng sau khi nhận được thông báo con tin sắp bị hành quyết tập thể”.

Trả lời câu hỏi liệu việc đột kích nhà tù lần này có phải là hành động bất chấp cam kết chấm dứt can thiệp quân sự của Mỹ tại Iraq của Tổng thống Barack Obama hay không, ông Cook cho biết: “Đây là một tình huống đặc biệt”. Theo ông, nhiệm vụ này đã được Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter “bật đèn xanh”, và Nhà Trắng cũng đã được thông báo.

“Chúng tôi nhận được yêu cầu viện trợ” từ chính quyền khu vực Kurdistan, ông Cook khẳng định. Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng, “Mỹ không đóng vai trò tích cực trong nhiệm vụ chiến đấu ở Iraq”. Cuộc tấn công lần này được tiến hành phù hợp với kế hoạch chống IS của Lầu Năm Góc thông qua việc huấn luyện, tư vấn, và hỗ trợ lực lượng Iraq.

Các quan chức quốc phòng tiết lộ, trong số khoảng 70 con tin được giải cứu, một số là người Arập dòng Sunni, 20 lính Iraq và một vài chiến binh IS bị giam vì cho là gián điệp.

Trái ngược với những báo cáo ban đầu, Lầu Năm Góc và các quan chức người Kurd cho biết, lực lượng đặc nhiệm không cứu được người Kurd nào, theo BBC.

Tuy nhiên, một nguồn tin tình báo người Kurd cho hay rằng, chỉ có 17 người được giải cứu, và tất cả đều là cựu binh IS. Người này cho biết, mục tiêu của cuộc đột kích là nhằm vào những người không tuân theo mệnh lệnh của chỉ huy IS.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lầu Năm Góc: Đột kích nhà tù, giải cứu 70 con tin sắp bị hành quyết tập thể