Kỷ niệm 26 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Oman: Việt Nam và Oman đẩy mạnh quan hệ song phương

Minh Khang| 20/11/2018 11:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19.11 tại Hà Nội, Đại sứ quán Oman tại Việt Nam kỷ niệm 48 năm ngày Quốc khánh Vương quốc Oman.

Quan hệ Việt Nam và Vương Quốc Oman đã có bước tiến đáng kể sau kỳ họp lần thứ ba Ủy ban Hỗn hợp Hợp tác Kinh tế Kỹ thuật giữa hai nước tại Hà Nội vào tháng 3/2018 - đánh dấu 26 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Oman.

Hai bên thống nhất một số biện pháp nhằm thúc đẩy hợp tác song phương. Theo đó các lĩnh vực tiềm năng và là thế mạnh bổ sung của hai nước, bao gồm logistics, năng lượng, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp tiếp tục được chính phủ và doanh nghiệp hai bên chú trọng đầu tư khai thác hiệu quả.

“Một trong số các giải pháp thúc đẩy hợp tác đầu tư song phương là chúng tôi sẽ tập trung phát triển mạnh vào Liên doanh Đầu tư Việt Nam - Oman (Việt Nam - Oman Investment - VOI) hiện tại với khoản đầu tư 200 triệu USD và có thể dễ dàng tăng vốn lên gấp đôi”- Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Oman, Ngài Tiến sĩ Ali bin Masoud bin Ali al Sunaidy cho biết.

Kỷ niệm 26 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Oman: Việt Nam và Oman đẩy mạnh quan hệ song phương

Đại sứ Vương quốc Ô-man tại Việt Nam Sultan Saif Hilal Al Mahrouqi phát biểu tại buổi lễ. 

Là công ty liên doanh giữa Quỹ Dự trữ Quốc gia Vương quốc Oman (SGRF) tại Việt Nam với Tập đoàn Đầu tư Vốn Nhà nước Việt Nam (SCIC), VOI được thành lập từ  năm 2008 và hoạt động trên cơ sở thỏa thuận và hỗ trợ của Chính phủ hai nước. Qua 10 năm phát triển, Quỹ VOI được xem như mô hình tiêu biểu cho quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Cụ thể trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, các dự án của VOI đã đóng góp đáng kể vào việc phát triển các vùng kinh tế quan trọng, nâng cao chất lượng sống và an ninh của hàng triệu người tại các khu vực như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, đồng bằng sông Cửu Long và vùng Tây Nguyên. Từ 2012, VOI bắt đầu đầu tư vào  Công ty cổ phần đầu tư CSHT TP HCM (CII) - một công ty với nhiều dự án nổi bật đã định hình cảnh quan TP HCM và khu vực xung quanh, như dự án Cầu Rạch Chiếc, Cao tốc Hà Nội, Cầu Sài Gòn 2, Cầu Bình Triệu 1, Dự án Phát triển Lakeview 1,2... VOI hiện giờ là một trong những cổ đông lớn nhất của công ty CII.

Tại khu vực ĐBSCL, nơi hàng triệu người  bị ảnh hưởng nhiều nhất của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, Nhà máy Nước Sông Hậu với công suất 100.000 m3/ngày có ý nghĩa quan trọng. VOI đã đầu tư vào dự án từ tháng 10.2015, góp phần thúc đẩy việc đưa nhà máy vào hoạt động thương mại từ tháng 10.2017.Nhờ có nguồn nước sạch từ đây, điều kiện sống và điều kiện đầu tư ở các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng được cải thiện.

Tại Hà Nội, VOI là một trong số cổ đông chiến lược tham gia đầu tư và kiến thiết Nhà máy nước mặt sông Đuống, dự án cung cấp nước sạch có quy mô lớn nhất miền Bắc, áp dụng công nghệ xử lý nước tiên tiến có xuất xứ từ châu Âu, đạt hiệu quả xử lý nước cao, không xả thải ra môi trường. 10/2018 Dự án bấm nút khánh thành Nhà máy giai đoạn 1 công suất 150 nghìn m3 nước/ngày đêm cung cấp nước sạch cho khoảng ba triệu người dân ở 8 quận, huyện TP Hà Nội (trước đó đang phải sử dụng nước ngầm).

Kỷ niệm 26 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Oman: Việt Nam và Oman đẩy mạnh quan hệ song phương

Bà Nguyễn Phương Nga và Đại sứ Vương quốc Oman tại Việt Nam Sultan bin Saif bin Hilal Al Mahrouqi cùng cắt bánh mừng lễ kỷ niệm.

Chú trọng đến thế mạnh nông nghiệp, với mũi nhọn nông nghiệp công nghệ cao đang là một xu hướng của việt Nam trên con đường phát triển, thông qua dự án Cacaointercontinental (CIC) trồng 1.000 ha ca cao ở Tây Nguyên, từ tháng 2.2016 VOI đã tham gia hợp tác sâu vào Dự án này (đầu tư khoảng 10 triệu USD).

Phó TGĐ Cty CIC Phạm Anh Tuấn cho biết, Dự án sẽ đưa Việt Nam vào bản đồ các nhà xuất khẩu ca cao hàng đầu thế giới, khi vụ ca cao đầu tiên được thu hoạch năm 2019. Mới đây, chỉ riêng cây chuối trồng xen với ca cao đã được xuất khẩu thành công sang Trung Đông và Trung Quốc, với giá trị xuất khẩu lên tới 0,7 triệu USD. “Chúng tôi tin tưởng, đánh giá cao vai trò của VOI trong hợp tác đầu tư và hỗ trợ quản trị doanh nghiệp” - ông Tuấn ghi nhận. 

Giữ vai trò là cầu nối - mô hình tiêu biểu cho quan hệ kinh tế hai nước, Quỹ VOI với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương đã tổ chức thành công Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Oman, thu hút 70 doanh nghiệp trong các lĩnh vực bất động sản, năng lượng, xây dựng, đóng tàu, thiết bị Hàng Hải, dầu khí, vận tải và kho bãi, khai khoáng tham gia. Trong 26 năm qua, kể từ khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao (1992) và sau 10 năm thành lập Liên doanh Đầu tư Việt Nam - Oman đây là cuộc gặp quy mô lớn nhất của doanh nhân hai nước trong xúc tiến thương mại song phương.

Với sự tin tưởng, hậu thuẫn của chính phủ hai nước, VOI cũng hết sức chú trọng vào nguyên lý kinh tế thông minh, phát triển con người ở Việt Nam và đã mở rộng đầu tư vào y tế (DA Vinmec), giáo dục - trao học bổng cho sinh viên ĐH Văn Lang, tham gia đồng hành tài trợ Giải cờ vua quốc tế HDB 2018… Ông Abdullah Al Harthy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị VOI, thành viên Uỷ Ban Hỗn Hợp Việt Nam - Oman cho biết. "Là một nước nhỏ ở Trung Đông nhưng Vương Quốc Oman chủ trương tư duy toàn cầu về hợp tác kinh tế và đã nhìn thấy triển vọng lâu dài ở Việt Nam, đó là lý do mà VOI duy trì đà hoạt động mạnh mẽ ở Việt Nam trong 10 năm qua và sẽ tiếp tục phát triển hoạt động trong các lĩnh vực như đầu tư vào cảng biển, năng lượng tái tạo, sản xuất hàng tiêu dùng…”.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều Việt Nam - Oman đạt 116,7 triệu USD, tăng 122,2% so năm 2016. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Oman đạt 40,9 triệu USD, tăng 74%.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 26 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Oman: Việt Nam và Oman đẩy mạnh quan hệ song phương