Kinh tế Nhật Bản: Chỉ số tăng trưởng tốt hơn dự báo

Trâm Anh (theo AFP)| 20/05/2019 21:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

GDP Nhật Bản đã tăng hơn 0,5% so với dự kiến trong quý đầu tiên của năm nay, mặc dù các nhà phân tích cảnh báo rằng nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vẫn đang phải đối mặt với nguy cơ suy thoái.

Kinh tế Nhật Bản: Chỉ số tăng trưởng tốt hơn dự báo

Vẫn còn một số lo ngại về tiêu dùng ở Nhật Bản

Thách thức các dự báo ảm đảm của các nhà phân tích về một sự suy giảm nhỏ vào đầu năm 2019, kết quả tăng trưởng quý đầu tiên của Nhật Bản đã vượt 0,5% so với dự kiến. 

Đây là đợt tăng trưởng vượt kế hoạch thứ hai của nền kinh tế Nhật Bản sau khi tăng trưởng 0,4% trong quý IV năm ngoái.

Tuy nhiên, một số nhà kinh tế cảnh báo rằng các dấu hiệu của sự suy yếu vẫn còn tiềm ẩn sau những con số tăng trưởng tích cực đó.

Takeshi Minami, chuyên gia phân tích kinh tế Viện nghiên cứu Norinchukin cho biết: "Các số liệu tăng trưởng tốt đến không ngờ nhưng nếu bạn xem xét kỹ hơn, dữ liệu không phải là thứ chúng ta nên hài lòng".

"Thay vào đó, dữ liệu cho thấy rõ những điểm yếu trong nền kinh tế với mức tiêu thụ và đầu tư vào các nhà máy và thiết bị thấp", ông nói với AFP.

Theo các nhà phân tích, kinh tế Nhật Bản sẽ phải đối mặt với nhiều "cơn gió ngược" trong năm 2019 khi nhu cầu xuất khẩu chậm lại, thị trường tài chính bất ổn và thách thức lớn nhất là tăng thuế tiêu thụ.

Theo số liệu từ Văn phòng Nội các, xuất khẩu ròng đóng góp liên tục vào các con số tăng trưởng mới nhất - nhưng lý do lại là vì sự sụt giảm trong nhập khẩu vượt xa sự sụt giảm trong xuất khẩu.

"Không có dấu hiệu rõ ràng về việc chạm đáy trong xuất khẩu, sản xuất và niềm tin kinh doanh, và vì vậy tôi không nghĩ chúng ta có thể lạc quan về tương lai của nền kinh tế", Yoshiki Shinke, chuyên gia phân tích kinh tế tại Viện nghiên cứu Dai-ichi Life.

Tuy nhiên, chỉ số tăng trưởng tốt hơn mong đợi này đã đẩy thị trường chứng khoán Tokyo tăng vọt, với chỉ số Nikkei chính tăng 0,74% khi mở cửa.

Dữ liệu mới nhất đang được theo dõi chặt chẽ trong bối cảnh suy đoán rằng tăng trưởng yếu có thể khiến chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe phải hoãn tăng thuế bán hàng theo kế hoạch lần thứ ba.

Với những bất ổn kinh tế toàn cầu - như chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và Brexit - một số người dự đoán Thủ tướng Abe có kế hoạch hoãn việc tăng thuế như thuế VAT từ 8% lên 10%, dự kiến sẽ thực hiện vào tháng 10.

Lần tăng thuế doanh thu trước đó từ 5% lên 8% vào năm 2014 đã bị đổ lỗi cho sự sụt giảm của nền kinh tế Nhật Bản.

Kinh tế Nhật Bản: Chỉ số tăng trưởng tốt hơn dự báo

Chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến ​​sẽ tăng thuế VAT vào tháng 10

Mặc dù GDP tăng bất ngờ nhưng các dự đoán đang chỉ ra những rắc rối trước mắt cho các cường quốc kinh tế trước đây.

Tuần trước, văn phòng nội các cho biết, "chỉ số tổng hợp" - chỉ số kinh tế quan trọng - cho thấy nền kinh tế Nhật Bản đang "xấu đi" lần đầu tiên sau hơn 6 năm.

Các nhà phân tích cho biết Nhật Bản có thể sắp phải đối mặt với một giai đoạn suy thoái kinh tế.

Vào cuối tháng trước, Ngân hàng Nhật Bản đã điều chỉnh giảm ước tính tăng trưởng, đồng thời cho biết Nhật Bản sẽ không đạt được mục tiêu lạm phát 2% ngay cả vào năm 2020.

Cũng có sự ảm đạm về phía các công ty, một cuộc khảo sát của Nikkei hàng ngày cho thấy, các công ty Nhật Bản dự đoán sẽ có sự sụt giảm thứ hai liên tiếp trong lợi nhuận cả năm cho năm tài chính hiện tại.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế Nhật Bản: Chỉ số tăng trưởng tốt hơn dự báo