Kinh hãi với lời tâm sự của cha con cậu bé thoát khỏi “trại hè” IS

Hoàng Kim| 20/01/2015 06:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cậu bé mới 13 tuổi, lứa tuổi mà lẽ ra với những đứa trẻ khác chỉ ăn và chơi cùng bạn bè. Nhưng với cậu, đồ chơi là khẩu súng AK-47, mỗi lần bóp cò, cậu lại bị súng giật ngược trở lại do còn quá nhỏ.

Một trong nhiều video mà ISIS nói về những “tân binh” nhí được sản xuất để gửi về cho cha mẹ chúng xem. IS muốn cha mẹ chúng coi đó “là niềm tự hào” của họ.

Tuy nhiên, hình ảnh về các chiến binh thánh chiến nhí cho thấy những tư tưởng biến dạng của Nhà nước Hồi giáo tự xưng,đang được cố nhồi nhét vào những cái đầu non nớt. Chúng còn quá nhỏ để hiểu những điều này.

Kinh hãi với lời tâm sự của cha con cậu bé thoát khỏi “trại hè” IS

Bọn trẻ thậm chí cầm súng không nổi, mỗi lần bóp cò, súng lại kéo giật chúng ngược trở lại

Mohammed, tên đã được CNN thay đổi vì lo ngại cho sự an toàn của cậu bé, là một trong số những chiến binh nhí may mắn thoát khỏi IS. Cậu bé 13 tuổi này đã cùng gia đình chạy trốn đến Thổ Nhĩ Kỳ, một nơi an toàn hơn cho người Syria.

CNN đã tiếp cận cha con cậu để được trực tiếp nghe lời kể về những ngày tháng kinh hoàng của cậu tại “trại hè” IS.

Mohammed kể, “Cháu và bạn bè đã được học tập tại các nhà thờ Hồi giáo. Họ nói rằng, bọn cháu nên ghi danh thánh chiến vào Nhà nước Hồi giáo”. Một ngày, ISIS tới và khuyên Mohammed tham dự một trại hè tại miền Bắc Syria.

“Khi đó, cháu muốn đi, nhưng cha cháu không cho” cậu bé nói.

Khi ISIS phát hiện, cha cậu bé Mohammed không đồng ý cho cậu đi “trại hè”, họ tới tận nhà cậu dọa sẽ chặt đầu ông. Người cha (giấu tên) kể “Họ nói với tôi, nếu ngăn cản thằng bé, họ sẽ chặt đầu tôi”.

Vì vậy, Mohammed buộc phải đến tham dự “trại hè”.

Cậu bé tiếp tục kể, trong vòng 30 ngày, những “tân binh” phải thức dậy sớm, chạy bộ, ăn sáng và đọc Kinh Qur'an và Hadith của các tiên tri. "Sau đó, chúng cháu học về vũ khí, súng Kalashnikov và các công cụ quân sự hạng nhẹ khác.", cậu nói.

Kinh hãi với lời tâm sự của cha con cậu bé thoát khỏi “trại hè” IS

 Các "tân binh" phải học về vũ khí, súng Kalashnikov và các công cụ quân sự hạng nhẹ khác

Một số “chiến binh” đã được xếp hạng rất hòa đồng với những “tân binh”. Họ cười đùa chào đón tân binh. Nhưng một số người khác lại cho bọn trẻ xem những thứ thực sự kinh khủng.

Mohammed nói “Khi đến nhà thờ Hồi giáo, chúng cháu buộc phải xem những cảnh chặt đầu, đánh đập, ném đá…” Kinh hoàng hơn, cậu còn tả lại cảnh mà cậu đã được xem về một người đàn ông trẻ bị đóng đinh vào tường 3 ngày trời. Rồi cả một người phụ nữ bị ném đã cho đến chết vì tội ngoại tình.

Cậu bé 13 tuổi nói rằng, cậu hiểu một số bài học giảng dạy tại trại - như tầm quan trọng của việc cầu nguyện và ăn chay. Nhưng đôi khi, cậu không thể hiểu những từ như "kẻ ngoại đạo", và lý do tại sao cậu lại không đồng tình với những kẻ này.

Không những thế, trong suốt quá trình “sinh hoạt hè”, những cậu bé còn phải tuyên thệ trung thành với nhà lãnh đạo của ISIS, Abu Bakr al-Baghdadi. Điều này được coi là thể hiện lòng trung thành, sẵn sàng chiến đấu khi họ hoàn thành khóa học tôn giáo và quân sự được dạy tại trại.

Một cậu bạn của Mohammed, đã bị giết chết, khi chiến đấu cho ISIS lật đổ chế độ của Tổng thống Syria, Bashar al-Assad. “Cậu ấy cũng bằng tầm tuổi cháu” Mohammed buồn bã nói.

Trong khoảng thời gian đó, cha của Mohammed đã cố gắng đến thăm con vài lần nhưng bị đều từ chối bằng những lí do như cậu bé không có ở đó, hoặc đã đi tuần ở một nơi khác.

Ông thực sự rất hoang mang và lo lắng cho con trai mình. Ông biết rằng, những bài học của các chiến binh IS sẽ hằn sâu vào tâm trí non nớt của con trai ông. Ông lo lắng “Nó chỉ là một đứa trẻ. Họ có thể biến nó thành một kẻ đánh bom tự sát”.

Ông thực sự không thể hiểu, làm thế nào mà những đứa trẻ như con ông bị thuyết phục theo IS. Đâu là niềm tin cho chúng để chúng có một đức tin như vậy? Rồi ông lại tự lý giải “Bọn trẻ nghĩ rằng cuộc chiến và súng là giải trí."

Kinh hãi với lời tâm sự của cha con cậu bé thoát khỏi “trại hè” IS

Mỗi sáng, các chiến binh thánh chiến nhí đều phải dậy sớm, đi bộ và đọc kinh

Nhưng thật may mắn, người cha dũng cảm đã tìm được cách kéo con trai mình ra khỏi “trại hè kinh khủng đó và cả nhà họ trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Bây giờ Mohammed không biết phải làm gì. Cậu không muốn đi học trở lại vì cậu thấy mình đã quá tuổi đi học. Cậu muốn học nghề, nghề mà trước đây cha cậu làm khi còn ở Syria.

Rất may, dù Mohammed đã nghe ISIS giảng lòng trung thành tuyệt đối với đạo Hồi. Tuy nhiên, cậu không nhận ra thông điệp đó bởi sự hiểu biết non nớt của cậu về tôn giáo.

Cậu chia sẻ, "Cháu yêu tôn giáo của cháu bởi vì cháu là một người Hồi giáo. Cháu đã được đi với cha tới những buổi lễ cầu nguyện. Cha cháu dạy rằng, tôn giáo không phải là về chiến đấu, đó là tình yêu và sự tha thứ."

Mohammed và gia đình bây giờ đã được an toàn tại Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng hiện nay ISIS như một con bạch tuộc lớn, xúc tu của nó lan khắp khu vực. Càng ngày càng nhiều người Syria không có chỗ nào để ẩn náu, ISIS vẫn đang hàng ngày truy lùng, tuyển mộ những tân binh, không kể tuổi tác.

Không biết rằng, số phận gia đình Mohammed và những người Syria sẽ đi tới đâu?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh hãi với lời tâm sự của cha con cậu bé thoát khỏi “trại hè” IS