Kiev kết tội Nga triển khai thêm xe tăng đến miền Đông Ukraine

Minh Thi| 21/02/2015 09:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

AFP dẫn lời phát ngôn viên quân đội Ukraine: “Trong những ngày gần đây, bất chấp thỏa thuận ngừng bắn Minsk, trang thiết bị quân sự và đạn dược vẫn được nhìn thấy từ Nga chuyển vào Ukraine”.

Ngày 20/02, Kiev đã lên tiếng buộc tội Moscow triển khai thêm xe tăng và binh sĩ sang miền Đông Ukraine.

AFP dẫn lời phát ngôn viên quân đội Ukraine Andriy Lysenko: “Chúng (xe tăng và binh sĩ Nga) sẽ tiến về phía thị trấn Novoazovsk do nhóm phiến quân kiểm soát ở bờ biển phía Nam, nhằm mở rộng sự hiện diện của mình ở nơi có thể trở thành mặt trận quan trọng tiếp theo”.

Hiện phía Nga chưa có bất kỳ phản ứng nào với lời kết tội nói trên. Nếu lời buộc tội này được xác nhận thì chắc chắn cuối cùng nó sẽ “giết chết” thỏa thuận ngừng bắn - với trung gian châu Âu - có hiệu lực hôm 15/02 vừa qua. Tuy nhiên, từ lâu Moscow luôn một mực phủ nhận sự liên quan của mình đối với xung đột ngày càng leo thang ở Ukraine.

Thị trấn Novoazovsk nằm bên bờ biển Azov, cách 40km về phía Đông thành phố cảng Mariupol. Hồi năm ngoái, thị trấn này đã bị nhóm phiến quân ly khai chiếm giữ và có thể trở thành bệ phóng cho nhiều áp lực hơn nữa nhằm vào Mariupol, cửa ngõ phía nam và có khả năng sẽ bị sáp nhập vào Nga như bán đảo Crimea cách đây một năm, theo AFP.

Kiev kết tội Nga triển khai thêm xe tăng đến miền Đông Ukraine

Binh sĩ lực lượng vũ trang Ukraine trên xe bọc thép gần thị trấn chiến lược Debaltseve, phía đông Ukraine ngày 20/02. Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn Minsk đã có hiệu lực hôm 15/02 vừa qua, giao tranh vẫn tiếp diễn

Ông Ukraine Andriy Lysenko cho biết: “Trong những ngày gần đây, bất chấp thỏa thuận ngừng bắn Minsk, trang thiết bị quân sự và đạn dược vẫn được nhìn thấy từ Nga chuyển vào Ukraine”.

Ông cũng nói thêm rằng, có hơn 20 xe tăng, 10 hệ thống tên lửa và xe chở binh lính của Nga đi qua biên giới vào Ukraine.

Các quốc gia phương Tây vẫn giữ hi vọng rằng họ có thể “hồi sinh” thỏa thuận hòa bình - mà Pháp và Đức làm trung gian - được ký kết tại Thủ đô Minsk (Belarusia), thậm chí dù các phần tử ly khai lờ đi để chiếm giữ thị trấn chiến lược Debaltseve.

Ngoại trưởng các nước Đức, Nga, Ukraine và Pháp dự kiến sẽ có cuộc hội đàm vào tuần tới để tiếp tục thảo luận về diễn biến tiếp theo của thỏa thuận hòa bình, các phương tiện truyền thông Nga cho biết. Tuy nhiên, theo phía Nhà Trắng, hi vọng này khá mong manh trước trước động thái mới nhất của Nga.

Giao tranh giữa các phần tử ly khai và lực lượng chính phủ tại miền Đông Ukraine ngày càng tiếp diễn. Phát ngôn viên quân đội Ukraine, ông Anatoly Stelmach cho biết, đã có 49 vụ tấn công trong 24 giờ qua. “Số vụ tấn công cho thấy các phần tử khủng bố không muốn hoàn toàn buông súng”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiev kết tội Nga triển khai thêm xe tăng đến miền Đông Ukraine