Khủng hoảng vùng Vịnh, người dân Qatar biết nhờ vào ai?

Hà Kim (Theo Doha News, Reuters)| 11/06/2017 17:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đứng trước cuộc khủng hoảng lớn trong nhiều năm qua, người dân Qatar hi vọng vào sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Nga, đồng thời tin rằng, nhờ lượng khí đốt phong phú, Qatar có thể dễ dàng đối phó với các lệnh cấm vận.

Khủng hoảng vùng Vịnh, người dân Qatar biết nhờ vào ai?

Người dân Qatar hy vọng vào sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Nga

Hãng tin Doha ngày 10/6 đã dẫn bài phỏng vấn ghi nhận lại những phản ứng của người dân Qatar của hãng tin Anadolu cho biết, người dân Qatar cho rằng, biện pháp trừng phạt do một số nước Ả Rập áp đặt là bất công, đồng thời, họ hy vọng vào sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Nga.

Mặc dù nhiều tin tức cho thấy, sau khi bị các nước láng giềng cắt đứt quan hệ ngoại giao, người dân Qatar phải đổ xô tới các siêu thị để mua thực phẩm tích trữ. Tuy nhiên, theo ghi nhận của Anadolu người dân nước này cho biết, họ chưa cảm nhận thấy tác động tiêu cực nào từ những lệnh cấm vận của các nước.

Nhiều người còn tin rằng, nhờ vào trữ lượng khí đốt tự nhiên phong phú, Qatar có thể dễ dàng đối phó với các lệnh cấm vận của các nước láng giềng. Bên cạnh đó, với nền kinh tế vững mạnh và các liên minh chính trị Qatar có thể vững vàng vượt khỏi tình trạng hiện nay.

Một người dân Doha cho hay, mọi người tin rằng, khủng hoảng sẽ không kéo dài. Trong trường hợp, các nước láng giềng không lùi bước, Qatar sẽ lựa chọn các biện pháp thay thế vì Qatar có quan hệ chặt chẽ với Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Nga và nhiều quốc gia khác.

Trong một diễn biến liên quan, trong chuyến thăm bất ngờ đến Moscow, Bộ trưởng Ngoại giao Qatar, Mohammed bin Abdulrahman Al Thani đã gửi lời cảm ơn Nga vì sự giúp đỡ của Nga trong việc khắc phục hậu quả phá vỡ quan hệ với các nước thuộc khu vực gần Doha.

Bộ trưởng Ngoại giao Mohammed cũng tuyên bố, tất cả các bất đồng trong khu vực vùng Vịnh nên được giải quyết thông qua đối thoại.

Cũng liên quan tới những bất đồng khu vực vùng Vịnh thời gian qua, ngày 11/6, chính phủ Qatar tiết lộ, chính phủ đã chi trả một khoản tiền trị giá 2,5 triệu USD để thuê công ty Luật Ashcroft của cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, John Ashcroft cho một cuộc điều tra kéo dài 90 ngày nhằm chứng minh những nỗ lực của quốc gia này trong việc chống chủ nghĩa khủng bố toàn cầu và sự tuân thủ với các điều khoản tài chính bao gồm các quy định của Bộ Tài chính Mỹ (theo đạo luật đăng ký của các đại lý nước ngoài, hoặc FARA, vốn được đệ trình hôm 9/6 lên Bộ Tư pháp).

Khủng hoảng vùng Vịnh, người dân Qatar biết nhờ vào ai?

Cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, John Ashcroft

Được biết, “gói dịch vụ” bao gồm việc xử lý và quản trị khủng hoảng, phân tích hệ thống, tiếp cận truyền thông, giáo dục và vận động chính sách liên quan đến quá trình chống lại khủng hoảng toàn cầu của Qatar trong quá khứ, hiện tại và tương lai cùng những mục tiêu và thành tựu của nó.

Đại diện công ty luật Ashcroft Michael Sullivan cho hay, Qatar tin rằng, việc điều tra và phân tích sẽ khẳng định lại rằng quốc gia này có những biện pháp quan trọng trong việc ngăn chặn và phát hiện những hành vi chống rửa tiền hoặc sử dụng hệ thống tài chính nước này để tài trợ khủng bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khủng hoảng vùng Vịnh, người dân Qatar biết nhờ vào ai?