Khủng hoảng di cư ở Châu Âu đã được kiểm soát!?

Hà Kim| 12/01/2017 10:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Số người di cư vào Châu Âu năm 2016 giảm mạnh, giảm tới hơn 600 ngàn người so với năm 2015. Có vẻ như Châu Âu đã kiểm soát được cuộc khủng hoảng di cư khủng khiếp này.

Khủng hoảng di cư ở Châu Âu đã được kiểm soát!?

Tuy số người di cư vào châu Âu trong năm 2016 giảm mạnh nhưng số đơn xin tị nạn thực tế vẫn rất cao

Bộ trưởng Nội vụ Đức, Thomas de Maiziere hôm 11/1 cho biết, cuộc khủng hoảng di cư mà đỉnh cao là năm 2015 đã đột ngột giảm nhiệt. Trong năm 2016, có khoảng 280 ngàn người tị nạn vào Đức, giảm tới hơn 600 ngàn người (khoảng 70%) so với năm 2015.

Bên cạnh đó, theo Cơ quan kiểm soát biên giới Liên minh châu Âu (EU), lượng người di cư tới châu Âu qua hai tuyến đường biển chủ chốt trong năm 2016 đã giảm gần 2/3 so với năm 2015, còn 364 ngàn người.

Ông Thomas lý giải, nguyên nhân của việc giảm đột ngột này là do Đức đã đóng cửa tuyến đường Balkan và ký thỏa thuận di cư giữa EU với Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 3/2016.

Năm 2015, châu Âu đã chứng kiến một cuộc khủng hoảng di cư lớn và nghiêm trọng chưa từng có khi có tới hơn 1 triệu người xin tị nạn tại các nước châu Âu đặc biệt là Đức. Những người di cư chủ yếu ở các nước đang xảy ra xung đột như Syria, Lybia, Afghanistan, Iraq... tìm cách tới Hy Lạp và Italy qua đường biển và vào châu Âu. Con số kỷ lục người di cư vào Đức qua Hy Lạp là 890 ngàn người, sau khi Thủ tướng Đức, Angela Merkel ban hành chính sách mở cửa tạm thời cho người tị nạn.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng đã trở thành một vấn đề chính trị nặng nề trong cuộc bầu cử liên bang năm 2016. Các cử tri đã lên tiếng “khiển trách” và “trừng phạt” đảng CDU của Thủ tướng Merkel tại các điểm bỏ phiếu vì cho rằng, đáng lẽ cuộc khủng hoảng đã có thể được xử lý tốt hơn.

Nhưng, tình hình năm 2016 lại cho thấy, có vẻ như, cuộc khủng hoảng di cư đang được kiểm soát. Con số thực tế xin tị nạn năm 2016 cao hơn năm 2015, nhưng Đức đã từ chối yêu cầu tị nạn từ Albania, khi xác định đây là một "đất nước an toàn", đồng thời trục xuất những người đến từ Afghanistan và có tới 55 ngàn người tị nạn tự trở về nước.

Đề cập tới thỏa thuận của EU với Thổ Nhĩ Kỳ về việc ngăn chặn dòng người di cư, ông Thomas khẳng định, “Chúng ta đã thành công trong việc quản lý và kiểm soát quá trình di cư”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khủng hoảng di cư ở Châu Âu đã được kiểm soát!?