Khủng hoảng Áo vàng: Pháp thắt chặt an ninh trước đón lễ giao thừa

Bạch Dương| 31/12/2018 21:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lễ đón giao thừa bước sang năm mới 2019 tại Pháp diễn ra dưới sự kiểm soát an ninh nghiêm ngặt, trong bối cảnh những người tham gia phong trào Áo vàng vẫn tiếp tục huy động tiến hành các cuộc biểu tình.

Khủng hoảng Áo vàng: Pháp thắt chặt an ninh trước đón lễ giao thừa

Xem thêm:

Pháp: “Áo vàng” phá hỏng tiệc cuối năm

Theo AFP, chính phủ Pháp đã triển khai một số lượng lớn những người tham gia lực lượng giữ gìn trật tự, đặc biệt tại thủ đô Paris, trục đại lộ Champs-Elysée là những tụ điểm chính của lễ giao thừa với màn lễ hội ánh sáng chào đón năm mới 2019.

Thông cáo của Bộ Nội vụ Pháp phát đi tối 30/12 cho hay, tổng số 147.935 người thuộc lực lượng giữ gìn trật tự, nhân viên an ninh, quân nhân đã được huy động trên cả nước Pháp. Được biết, con số này cao hơn so với giao thừa năm 2017 gần 9.000 người.

Ước tính trong đêm giao thừa năm nay, có khoảng 400.000 người đã tập trung trên đại lộ Champs-Elysées để đón năm mới 2019 , chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa đẹp mắn cùng màn trình diễn ánh sáng ngoạn mục từ Khải Hoàn Môn.

Ngay từ 16h00 chiều 31/12 (giờ địa phương), một hàng rào kiểm soát an ninh được thiết lập xung quanh khu đại lộ Champs-Elysées và quảng trường các Ngôi Sao, nơi có Khải Hoàn Môn, cùng lệnh cấm các phương tiện đi lại hoặc dừng đỗ. Cùng với đó, những người đi vào các khu vực trên đón giao thừa bị khám xét kỹ lưỡng, cũng như bị cấm mang theo rượu bia hoặc pháo nổ, AFP cho biết.

Trên toàn thủ đô Paris và các vùng lân cận, an ninh được thắt chặt, đặc biệt là tại các ga tàu và các trục đường giao thông chính.

Tại một số thành phố lớn khác như Bordeaux, Nice, quân số lực lượng giữ gìn trật tự cho đêm hội cũng được tăng cường.

Theo một số nguồn tin, những người tham gia phong trào Áo vàng cho biết sẽ tới Champs-Elysées đón giao thừa mặc dù họ cam đoan sẽ đón giao thừa vui vẻ không bạo lực.

Khủng hoảng Áo vàng: Pháp thắt chặt an ninh trước đón lễ giao thừa

Cảnh sát chống bạo động ngăn chặn những người biểu tình quá khích.

Được biết, đáp lời kêu gọi trên Facebook, khoảng 10.000 người Áo vàng cho biết sẽ tới Champs-Elysée đón giao thừa đêm 31/12. Bên cạnh đó, nguy cơ khủng bố ở mức báo động cao.

Trước giao thừa, vào lúc 20h00 ngày 31/12, theo thông lệ hàng năm, Tổng thống Pháp Pháp Emmanuel Macron có bài phát biểu chúc mừng năm mới trên sóng truyền hình.

Trong bối cảnh chính phủ của ông Macron đang liên tiếp gặp phải những khó khăn và uy tín của của Tổng thống tiếp tục lao dốc, đây là bài diễn văn cuối cùng trong năm để Tổng thống Macron lấy lại niềm tin trong dân chúng và đưa ra những hứa hẹn hành động trấn an người dân.

Trước đó, hôm 29/12, hàng trăm người biểu tình thuộc phong trào Áo vàng  đã tụ tập gần văn phòng của một số đài truyền hình nhà nước và kênh truyền hình BFM TV ở trung tâm Paris, hô vang khẩu hiệu "tin giả" và đòi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từ chức. Đây là tuần thứ 7 liên tiếp những người thuộc phong trào Áo vàng tiến hành biểu tình tại Pháp.

Người biểu tình sau đó tràn xuống khu vực các ga tàu điện, ném các vật thể vào cảnh sát buộc lực lượng chức năng phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông và bắt giữ một số kẻ quá khích.

Cùng ngày tại Nantes, miền Tây nước Pháp, cảnh sát cũng đã phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông quá khích. Còn tại Marseille, khoảng 1.000 người biểu tình cũng đã xuống đường đòi ông Macron từ chức.  

Cảnh sát Pháp cho biết, số người tham gia cuộc biểu tình cuối tuần qua đã giảm đáng kể so với các đợt biểu tình những tuần trước. Ước tính, chỉ có khoảng 12.000 người tham gia cuộc biểu tình ngày 29/12 trong khi con số này hôm 22/12 là 38.600 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khủng hoảng Áo vàng: Pháp thắt chặt an ninh trước đón lễ giao thừa