Khủng bố Philippines tiếp tục chặt đầu con tin Canada thứ 2

Hà Kim| 14/06/2016 16:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo một nguồn tin quân sự của Philippines, nhóm khủng bố vũ trang Abu Sayyaf hôm 13/6 đã chặt đầu con tin người Canada, Robert Hall sau khi nhóm này không nhận được tiền chuộc đúng theo yêu cầu.

Khủng bố Philippines tiếp tục chặt đầu con tin Canada thứ 2

4 con tin bị nhóm Abu Sayyaf bắt tại một bến du thuyền gần TP Davao, Philippines hồi tháng 9 năm ngoái gồm

Ông Robert Hall bị bắt cùng 3 con tin khác tại một bến du thuyền gần TP Davao, Philippines hồi tháng 9 năm ngoái gồm: John Ridsdel (đến từ Canada), Marites Flor (Philippines) và Kjartan Sekkingstad (Na Uy). Một nguồn tin quân sự giấu tên cho hay, con tin này đã bị nhóm vũ trang Abu Sayyaf chặt đầu tại một hòn đảo ở phía nam Philippines.

Theo BBC, hôm 13/6, nhóm Abu Sayyaf dọa sẽ giết con tin Robert Hall nếu không nhận được khoản tiền chuộc 600 triệu peso (tương đương 12,8 triệu USD) cho tới 15 giờ cùng ngày từ chính phủ Canada, nhưng không được đáp ứng.

Trước đó, hồi cuối tháng 4, đầu của ông John Ridsdel 68 tuổi, cũng đã được tìm thấy trên đường phố ở đảo Samal ở miền nam Philippines.

Cùng ngày, Thủ tướng Canada Justin Trudeau xác nhận, ông Hall là con tin thứ hai bị Abu Sayyaf chặt đầu. Ông gửi lời chia buồn tới gia đình ông Abu Sayyaf chặt đầu. Đồng thời, ông tái khẳng định, chủ trương không trả tiền chuộc và nhấn mạnh, Canada sẽ không lùi mình trước chiến thuật gây sợ hãi và thái độ hèn hạ của bọn khủng bố.

Nổi lên từ đầu những năm 90, Abu Sayyaf là một nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan nguy hiểm ở Philippines. Nhóm này thường bắt cóc con tin đòi tiền chuộc và gây ra hàng loạt vụ bạo lực đẫm máu bao gồm đánh bom, ám sát khiến khoảng 120.000 người thiệt mạng ở miền Nam Philippines thiệt mạng. Nhiều nước phương tây coi Abu Sayyaf là một tổ chức khủng bố.

Năm ngoái, nhóm này đã tung video thề trung thành với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria.

Trước đó, cuối năm 2015, Abu Sayyaf đã chặt đầu một công dân Malaysia, Bernard Then trên đảo Jolo, miền nam Philippines ngày 17/11, sau 6 tháng bị giam cầm.

Trong nhiều thập kỷ trở lại đây, Abu Sayyaf bắt cóc các công dân Philippines, Malaysia và một số nước khác. Hiện chúng còn giữ một công dân Hà Lan, bắt được hồi năm 2012.

Năm 2004, Abu Sayyaf đứng sau các vụ đánh bom ở miền Nam Philippines và một vụ đánh bom phà ở Vịnh Manila, giết chết hơn 100 người. Đây được xem là một trong những cuộc tấn công khủng bố tồi tệ nhất ở Philippines từ năm 1991.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khủng bố Philippines tiếp tục chặt đầu con tin Canada thứ 2