Không quân Mỹ lần đầu lộ ảnh "con cưng tương lai" thay thế B-52

Minh Thi| 27/02/2016 09:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không quân Mỹ ngày 26/2 đã hé lộ hình ảnh đầu tiên của máy bay ném bom do thám thế hệ mới được thiết kế nhằm thay thế những chiếc B-52 huyền thoại.

Không quân Mỹ lần đầu lộ ảnh

Bản vẽ thiết kế máy bay ném bom B-21

Toàn thân màu đen, hình dạng zig-zag, độ nghiêng siêu thấp giúp tránh sự phát hiện của radar, chiếc máy bay thế hệ tiếp theo này được đánh giá là mang nhiều nét tương đồng với chiếc B-2 của Không quân Mỹ, cũng là một sản phẩm “con cưng” của Tập đoàn Northrop Grumman, hơn là “Pháo đài bay” B-52.

Tuy nhiên, chương trình thay thế những chiếc B-52 được phát triển trong thời kỳ Chiến tranh lạnh bằng loại máy bay ném bom do thám mới hiện vẫn chưa bước sang giai đoạn chế tạo. Vì thế, hình ảnh về chiếc máy bay mới này mới chỉ được Tư lệnh Lực lượng Không quân Mỹ Deborah Lee James ở dạng bản vẽ tại một sự kiện tổ chức ở Orlando.

Chiếc máy bay mới nằm trong chương trình chế tạo máy bay ném bom hạng nặng (Long Range Strike Bomber - LRS-B) sẽ được gọi là B-21 cho đến khi thống nhất được tên gọi mới.

Không quân Mỹ lần đầu lộ ảnh

Máy bay ném bom B-2

Không quân Mỹ lần đầu lộ ảnh

Máy bay ném bom B-52

Tại hội nghị, bà cũng đã đề nghị các phi công đóng góp ý kiến. Theo nữ Tư lệnh Không quân Mỹ, “chiếc máy bay này đại diện cho tương lai của các phi công, và tiếng nói của họ rất quan trọng”.

Dự kiến, tên gọi thống nhất dùng cho chiếc máy bay ném bom do thám thế hệ mới sẽ được công bố tại hội nghị Hiệp hội Không quân Mỹ diễn ra vào mùa thu năm nay.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Lầu Năm Góc đã thông báo Northrop Grumman thắng thầu chương trình chế tạo máy bay ném bom hạng nặng kéo dài tới một thập kỷ, và chi phí đến giai đoạn hoàn thành có thể vượt quá con số 100 tỷ USD.

Hiện Không quân Mỹ muốn có 100 chiếc máy bay chiến đấu để thay thế những chiếc máy bay ném bom B-52 và B-1 đã phục vụ khá lâu trong quân đội, với hoạt động đầu tiên thực hiện vào những năm 1980.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không quân Mỹ lần đầu lộ ảnh "con cưng tương lai" thay thế B-52