Không khí ô nhiễm, nạn khủng bố đe dọa Asian Games ở Indonesia

Hà Kim (Theo AFP)| 18/08/2018 08:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không khí độc hại tại Jakarta ở mức đe dọa sức khỏe trong nhiều tuần bất chấp nỗ lực cắt giảm ô nhiễm của chính quyền.

Theo AFP, vào lúc 19h hôm nay 18/8, lễ khai mạc Đại hội thể thao châu Á (Asian Games) 2018 sẽ diễn ra trước sự chứng kiến của khoảng 80.000 người trên sân vận động Bung Karno, hứa hẹn mang đến những tiết mục ấn tượng cho người hâm mộ.

Hơn 14.000 VĐV đến từ 45 quốc gia khác nhau trong khu vực châu Á cũng đã cùng quy tụ tại Indonesia để tranh tài ở kỳ Asian Games lần thứ 18 được tổ chức tại Indonesia.

Vài tháng qua, chính phủ Indonesia đã nỗ lực không ngừng trong việc cải tạo sân vận động, xây dựng các cơ sở mới. Phần lớn 2 thành phố đăng cai tổ chức Asian Games là Jakarta và Palembang đều được sơn những màu sắc sặc sỡ để chào đón sự xuất hiện của hàng nghìn vận động viên và du khách.

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực làm đẹp cho vẻ ngoài của thành phố. Vấn đề nghiêm trọng nhất nằm ở bên trong vẫn chưa được giải quyết. Theo đó, chỉ số chất lượng không khí của thành phố Jakarta đang ở mức 107, gây nguy hiểm cho những người nhạy cảm với không khí ô nhiễm, bao gồm những người có vấn đề hô hấp. Chỉ số này thường xuyên đạt mức 150 trong tháng 8, mức bị coi là đe dọa sức khỏe. Trên 300 bị coi là nguy hiểm.

Không khí ô nhiễm, nạn khủng bố đe dọa Asian Games ở Indonesia

Không khí xám xịt vì ô nhiễm ở Jakarta

Các chuyên gia sức khỏe và ô nhiễm Budi Haryanto, đại học Indonesia cho biết, vận động viên những môn thi đấu ngoài trời như điền kinh, bắn cung, bóng chày, bóng mềm và bóng bầu dục sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, thi đấu trong môi trường không khí bẩn hạn chế vận động viên bộc lộ khả năng thi đấu tốt nhất. Nhiệt độ trung bình 31 độ C của Jakarta trong thời gian này cũng góp phần gây ảnh hưởng bất lợi tới các vận động viên.

Hiện, giải quyết ô nhiễm không khí ở Jakarta không phải nhiệm vụ dễ dàng. Có khoảng 18 triệu ôtô lưu hành trong thành phố 10 triệu dân, mà số lượng phương tiện giao thông đang tăng lên mỗi năm. Nguyên nhân chủ yếu gây ô nhiễm không khí ở Jakarta là khí thải xe cộ. Các chuyên gia môi trường dự đoán bầu trời không thể nào trong xanh trong suốt hai tuần Asian Games.

Hindun Mulaika, chuyên gia quản lý khí hậu và năng lượng của tổ chức Greenpeace Indonesia cho hay, rất khó tìm giải pháp vì chìa khóa nằm trong việc điều tiết khí thải.

Nhiều tuần nay, chính quyền thành phố cũng áp dụng nhiều biện pháp giảm tắc nghẽn, như áp dụng biển số chẵn lẻ, đóng cửa một số trường học và đường thu phí. Trong khi đó, cháy rừng hàng năm ở Sumatra đang đe dọa bao phủ thành phố Palembang bằng khói độc hại.

Không khí ô nhiễm, nạn khủng bố đe dọa Asian Games ở Indonesia

Đại hội thể thao tầm cỡ châu Á cũng sẽ diễn ra trong bối cảnh lo sợ khủng bố

Không chỉ vấn đề ô nhiễm không khí, theo cơ quan thông tấn AFP, đại hội thể thao tầm cỡ châu Á này sẽ diễn ra trong bối cảnh lo sợ khủng bố. Lễ khai mạc Asian Games diễn ra vào ngày 18/8, chỉ 3 tháng sau khi Indonesia gặp phải vụ tấn công khủng bố nghiêm trọng nhất trong 10 năm qua. Những kẻ đánh bom tự sát đã giết chết 13 người ở thành phố Surabaya. Cảnh sát Indonesia phải bắt giữ 242 người vì liên quan đến vụ đánh bom liều chết ở khu vực này.

Bên cạnh đó, nạn cướp giật, móc túi tại xứ sở vạn đảo cũng trở thành nỗi lo cho các nhà chức trách. Đầu tháng 7, trong chiến dịch chuẩn bị cho Asian Games 18, cảnh sát Jakarta thẳng tay bắn chết 11 người bị cho là "trộm cắp vặt" và làm bị thương 41 người bằng cách bắn vào chân hoặc lưng khi đang bỏ chạy trên phố.

Để bảo đảm an ninh cho sự kiện thể thao lớn sắp xảy ra, chính quyền Jakarta cũng bắt giữ hơn 2.000 đối tượng bị xem là đang gây án hoặc là nghi can trong những vụ trộm cắp vặt, móc túi trên đường phố.

Theo báo cáo từ AFP, Indonesia đã triển khai 100.000 cảnh sát và binh sĩ để cung cấp an ninh cho Asian Games, sự kiện lớn nhất Jakarta từng tổ chức. Tuy nhiên, đây lại là thành phố dễ bị khủng bố tấn công, đặc biệt trong bối cảnh có hàng ngàn vận động viên và du khách đang kéo đến.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không khí ô nhiễm, nạn khủng bố đe dọa Asian Games ở Indonesia