Không có vùng cấm trong cuộc chiến chống ma túy ở Philippines

Hà Kim| 11/08/2016 09:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiến dịch thẳng tay trừng phạt tội phạm ma túy của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đi tới đỉnh điểm khi nhắm tới các quan chức nhà nước, cảnh sát và cả sỹ quan quân đội.

Không có vùng cấm trong cuộc chiến chống ma túy ở Philippines

Tổng thống Rodrigo Duterte trong lễ tuyên thệ nhậm chức

3% dân số, tương đương 3 triệu người dân Philippines đang nghiện ma túy. 1/5 trong số các ngôi làng ở nước này có các vụ án liên quan ma túy. Vấn đề nhức nhối này đã được ông Rodrigo Duterte đặt lên hàng đầu trong chiến dịch tranh cử tổng thống. Ông tuyên bố, sẽ thẳng tay tiêu diệt bất cứ kẻ nào dính líu tới ma túy.

Kể từ khi tuyên thệ nhậm chức (30/6) tới nay, chính quyền Tổng thống Duterte đã tiêu diệt khoảng 400 người, trong chiến dịch truy quét tội phạm ma túy lớn chưa từng có. Tuy nhiên, theo các cơ quan nhân quyền, con số này là 700 người. Bên cạnh đó, hàng chục nghìn người đã ra đầu thú mong hưởng khoan hồng.

Chưa dừng lại ở đó, mới đây, Tổng thống Duterte đã công bố danh sách 158 quan chức chính phủ, cảnh sát, sỹ quan quân đội…có dính líu tới ma túy, bị cách chức ngay lập tức và yêu cầu những người này ra đầu thú trong vòng 24h kể từ khi công bố danh sách. Ít nhất 50 quan chức đã ra đầu thú sau thông báo này.

Không có vùng cấm trong cuộc chiến chống ma túy ở Philippines

Những nhà tù của Philippines chật cứng người

Những nhà tù của Philippines giờ đây đã chật cứng người. Trong nhà tù Quezon City tại thủ đô Manila, hơn 4.000 tù nhân bị nhồi nhét trong khu giam giữ vốn chỉ dành cho 800 người. Họ phải ngủ chồng chất lên nhau, tranh nhau từng cen-ti-met để sinh hoạt, dẫn tới ẩu đả. Bên cạnh đó, tình trạng đói khát, bẩn thỉu khiến bệnh tật bùng phát nhanh chóng.

Phát biểu trước Thượng viện, bà Leila de Lima, cựu Bộ trưởng Tư pháp bày tỏ lo ngại trước chiến dịch này của Tổng thống Duterte vì khả năng rất cao là cảnh sát đã bắn chết nhiều người vô tội. “Chúng ta không thể chiến đấu chống ma túy bằng máu. Nếu tình trạng này kéo dài, tội phạm ma túy sẽ ngày càng nguy hiểm hơn”, bà Leila nói.

Trong khi đó, Tổ chức Theo dõi nhân quyền, Hiệp hội Ngăn chặn HIV/AIDS quốc tế đã ký vào lá thư gửi tới Hội đồng Kiểm soát ma túy quốc tế (INCB) và Văn phòng LHQ về ma túy và tội phạm (UNODC), kêu gọi lên tiếng về cuộc chiến chống ma túy đang diễn ra ở Philippines.

Tuy nhiên, bất chấp những phản ứng gay gắt từ nhiều phía, ông Duterte vẫn thể hiện thái độ cứng rắn rằng, ông không quan tâm đến vấn đề nhân quyền và khẳng định, sẽ theo đuổi chủ trương “nhổ cỏ tận gốc” cho đến ngày cuối cùng của nhiệm kỳ nếu ông vẫn còn sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không có vùng cấm trong cuộc chiến chống ma túy ở Philippines