Khám phá sự bí ẩn của gia tộc Shinawatra quyền lực và giàu có

Hà Kim| 11/09/2017 09:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gia tộc Shinawatra quyền lực từng ghi dấu đậm nét trên chính trường Thái Lan khi nhiều thành viên gia tộc từng giữ các chức vụ từ thủ tướng cho đến thứ trưởng và một số người hiện vẫn hoạt động chính trị.

Sự biến mất bất ngờ của Thủ tướng bị lật đổ Yingluck Shinawatra hồi tuần trước khiến cho dư luận Thái Lan dậy sóng, cũng từ đây cuộc sống cũng như gia thế khủng của bà dần hé lộ.

Theo đó, bà Yingluck (50 tuổi) là thành viên gia tộc Shinawatras nổi tiếng giàu có nhờ buôn bán, kinh doanh tơ lụa ở Chiang Mai. Căn cứ chính trị của gia tộc Shinawatra ở phía Bắc Chiang Mai. Bố bà Yingluck, Lert Shinawatra từng là một doanh nhân nổi tiếng rồi được bầu vào chính quyền Chiang Mai.

Chú của họ, Sujate Shinawatra từng là thị trưởng Chiang Mai. Một người chú khác của bà Yingluck tên là Suraphan từng giữ chức Thứ trưởng Bộ Giao thông trong chính quyền Thủ tướng Prem Tinsulanonda vào những năm 1980.

Chị gái của bà Yingluck là Yaowapa (62 tuổi) cũng từng được bầu vào chính quyền Chiang Mai năm 2001. Tương tự, một anh trai khác của bà Yingluck là Payap (60 tuổi) được bầu năm 2005.

Khám phá sự bí ẩn của gia tộc Shinawatra quyền lực và giàu có

Gia tộc Shinawatras nổi tiếng giàu có nhờ buôn bán, kinh doanh tơ lụa ở Chiang Mai

Đặc biệt là ông Thaksin, anh trai bà Yingluck hiện 68 tuổi đã mở rộng đế chế kinh doanh của gia tộc sang lĩnh vực viễn thông. Sử dụng kinh nghiệm kinh doanh của mình trong chính trị, ông Thaksin từng giành được chiến thắng vang dội cho đảng Thai Rak Thai của ông  trong cuộc cuộc bầu cử năm 2001. (Thai Rak Thai sau đó đã bị giải tán vào năm 2007).

Tuy nhiên, bà Yingluck mới là người gây chấn động mạnh mẽ nhất trong gia tộc Shinawatras sau khi trở thành ứng viên hàng đầu của đảng Puea Thai tham gia cuộc bầu cử năm 2011 và giành chiến thắng bất ngờ để trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan.    

Trước khi dấn thân vào chính trị, bà Yingluck từng giữ chức chủ tịch của công ty bất động sản của gia tộc Shinawatra, SC Asset Corporation. Kể từ khi bước chân vào sân khấu chính trị và thành công, bà Yingluck liên tục đối mặt với cáo buộc bà là "con rối" của người anh trai đang sống lưu vong Thaksin.

Hiện, cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã bỏ trốn ngay trước khi các thẩm phán ra phán quyết về cáo buộc bà sơ suất trong trong việc xử lý chương trình trợ cấp gạo trị giá hàng tỷ đô la gây tranh cãi. Ngay sau khi bà Yingluck biến mất, Tòa án tối cao Thái Lan đã ban hành lệnh truy nã bà.

Sự biến mất bất ngờ của Thủ tướng bị lật đổ Yingluck Shinawatra hồi tuần trước làm gia tăng niềm tin rằng, ảnh hưởng chính trị của gia tộc Shinawatra của bà sẽ suy yếu.

Tuy nhiên, đến thời điểm này một số thành viên của gia tộc Shinawatra vẫn hoạt động chính trị mạnh mẽ. Đặc biệt, Shinawatra vẫn là gia tộc giàu kếch xù trong thế giới kinh doanh.

Sau sự sụp đổ của chính quyền Yingluck, sự chú ý của công chúng chuyển sang người chị khác của bà tên là Monthathip (58 tuổi). Từng được cho là sẽ thay em gái bước lên đài chính trị nhưng bà Monthathip khẳng định mình không có tham vọng chính trị.

Cho tới thời điểm này, tương lai chính trị của gia tộc Shinawatra vẫn chưa rõ ràng. Các đối thủ của gia tộc Shinawatra muốn loại tất cả các thành viên của Shinawatra khỏi sân khấu chính trị. Chính quyền quân sự cáo buộc gia đình Shinawatra tham nhũng, chỉ biết làm giàu cho bản thân và vây cánh, mua lá phiếu bằng những chính sách dân túy tốn kém.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khám phá sự bí ẩn của gia tộc Shinawatra quyền lực và giàu có