Kết thúc Hội nghị thượng đỉnh G20: Lãnh đạo cam kết phát triển nền kinh tế lên 2,1%

Hoàng Hà| 17/11/2014 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội nghị thượng đỉnh G20 kết thúc bằng cam kết về tăng trưởng kinh tế của Thủ tướng Australia, Tony Abbott cùng nhiều vấn đề khác được thông qua.

Theo BBC, các nhà lãnh đạo thế giới nhất trí tăng cường nền kinh tế lên ít nhất 2,1% vào năm 2018, khoảng 2 nghìn tỷ đô vào nền kinh tế toàn cầu.

Hơn nữa, kế hoạch hành động Brisbane được vạch ra bởi các Bộ trưởng tài chính từ các nước G20 vào tháng Hai cũng được thông qua nhằm thúc đẩy tăng trưởng GDP chung ít nhất lên 2%. Tuy nhiên, đây được cho là một mục tiêu khá tham vọng trong bối cảnh nhiều nền kinh tế G20 đang phải vật lộn với suy thoái hoặc tăng trưởng rất ít.

Kết thúc Hội nghị thượng đỉnh G20: Lãnh đạo cam kết phát triển nền kinh tế lên 2,1%

Các nhà lãnh đạo thế giới nhất trí tăng cường nền kinh tế lên ít nhất 2,1% vào năm 2018

Trong bài phát biểu của mình, ông Abbott khẳng định, những cải cách sẽ tạo ra hàng triệu việc làm. Ông cũng vạch ra kế hoạch nhằm tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào lực lượng lao động toàn cầu.

Trong khi nước chủ nhà Australia cố tìm cách tập trung vào vấn đề kinh tế, nhưng các vấn đề về biến đổi khí hậu và cuộc xung đột ở Ukraine vẫn thu hút tranh luận.

Hội nghị thượng đỉnh G20 tập trung vào Tổng thống Nga, Vladimir Putin về cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Ông Putin phải đối mặt với những lời chỉ trích gay gắt và rời buổi họp sớm. Tuy nhiên, những chỉ trích đó tại Hội nghị chỉ mang tính chất “xây dựng”.

Hôm 16/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo châu Âu để thảo luận về việc phối hợp phản ứng với những gì họ cho là bất ổn giữa Ukraine và Nga. Ông Obama cho rằng, ông Putin đã "vi phạm luật pháp quốc tế” khi cung cấp vũ khí hạng nặng cho lực lượng ly khai ở Ukraine và vi phạm các thỏa thuận Minsk. Ông khẳng định, chính sách “cô lập kinh tế" vẫn sẽ tiếp tục nếu ông Putin không thay đổi.

Kết thúc Hội nghị thượng đỉnh G20: Lãnh đạo cam kết phát triển nền kinh tế lên 2,1%

Tổng thống Nga, Vladimir Putin bị chỉ trích nặng nề về cuộc khủng hoảng Ukraine

Trong một cuộc phỏng vấn truyền hình hôm thứ 7, ông Putin kêu gọi chấm dứt lệnh trừng phạt chống lại nước Nga vì nó làm tổn hại đến nền kinh tế thế giới cũng như nền kinh tế của Nga. Đồng thời, Điện Kremlin phủ nhận việc đưa lực lượng quân sự hay vũ khí hạng nặng cho phiến quân ủng hộ Nga ở miền đông Ukraine.

Tại G20, Thủ tướng Canada, Stephen Harper và Thủ tướng Anh, David Cameron cũng chỉ trích mạnh mẽ ông Putin.

Hội nghị cũng đồng ý mạnh mẽ hoạt động có hiệu quả về vấn đề biến đổi khí hậu, sau áp lực từ Mỹ và các nhà lãnh đạo châu Âu. Trước đó, ông Abbott đã phải đối mặt với sự chỉ trích từ các nhà vận động môi trường xung quanh việc đưa vấn đề biến đổi khí hậu vào chương trình nghị sự của G20.

Trong một diễn biến khác, bên lề Hội nghị thượng đỉnh Tổng thống Obama đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo của Nhật Bản và Australia kêu gọi giải quyết hòa bình đối với các tranh chấp hàng hải ở Biển Đông.

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo G20 cũng đưa ra tuyên bố sẽ làm tất cả để "dập tắt" sự bùng phát Ebola ở Tây Phi.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết thúc Hội nghị thượng đỉnh G20: Lãnh đạo cam kết phát triển nền kinh tế lên 2,1%