Kẻ đánh bom cuộc đua marathon Boston lĩnh án tử hình

H.L (Theo New York Times)| 16/05/2015 14:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 15.5, ban bồi thẩm đoàn liên bang Mỹ tuyên án tử hình bằng cách tiêm thuốc độc đối với Dzhokhar Tsarnaev – thủ phạm vụ đánh bom cuộc thi marathon tại Boston, Mỹ.

Vụ đánh bom ở Boston này được coi là vụ khủng bố nghiêm trọng nhất ở Mỹ kể từ vụ không tặc khủng bố ngày 11/9/2001, khiến 3 người chết và 264 người khác bị thương.

Kẻ đánh bom cuộc đua marathon Boston lĩnh án tử hình
Dzhokhar Tsarnaev – thủ phạm vụ đánh bom cuộc thi marathon tại Boston, Mỹ

Theo hồ sơ của tòa án, trong tổng cộng 30 tội danh mà phiên tòa kết luận đối với Dzhokhar Tsarnaev có tới 17 tội danh đủ khép vào án tử hình. Trong lần xét xử này, bồi thẩm đoàn không cho rằng anh trai Dzhokhar Tsarnaev là Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi, mới là kẻ chủ mưu vụ kích nổ hai quả bom nồi áp suất tự chế gần vạch đích của cuộc đua Marathon hàng năm ngày 15/4/2013 mà đồng thuận rằng Dzhokhar Tsarnaev cũng là người thực hiện vụ đánh bom. Nghi phạm Tamerlan đã chết trong cuộc đấu súng diễn ra ngay sau vụ đánh bom Boston.

Các công tố viên mô tả Tsarnaev, một người Chechnya, là một thành viên của lực lượng khủng bố Hồi giáo al-Qaeda và tiến hành vụ tấn công như một hành động trả thù cho chiến dịch quân sự Mỹ ở các nước Hồi giáo. Được biết, bị cáo Tsarnaev mặc chiếc sơ mi màu sáng, áo khoác thể thao đen, giữ thái độ bình thản cả suốt phiên toàn, ngay cả khi bị tuyên án tử hình.

Đây là án tử hình đầu tiên tại bang Massachusets trong 70 năm qua vì từ năm 1984 bang Massachusets đã bỏ án tử hình. Tuy nhiên, thẩm phán liên bang George O'Toole cho biết phiên tòa xét xử Dzhokhar Tsarnaev là theo luật liên bang do vậy án tử hình có thể được thực hiện bằng việc tiêm thuốc độc.

Tuy nhiên, việc Dzhokhar Tsarnaev bị tuyên án tử hình trên không có nghĩa chắc chắn kẻ này sẽ nhận bản án ngay. Các luật sư bào chữa cho hay họ sẽ kháng án để giảm hình phạt từ tử hình xuống tù chung thân, không được phóng thích. Do đó, vụ án có thể sẽ kéo dài trong nhiều năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kẻ đánh bom cuộc đua marathon Boston lĩnh án tử hình