Ivanka Trump và Jared Kushner - cặp đôi quyền lực ảnh hưởng không nhỏ tới ông Trump

Hà Kim| 28/02/2017 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vợ chồng ái nữ Ivanka Trump và Jared Kushner được cho là có tầm ảnh hưởng không nhỏ tới những quyết sách của Tổng thống Trump ngay cả trong những quyết định bảo thủ của ông.

Là con gái lớn của Tổng thống Mỹ Donal Trump, Ivanka Trump được CNN gọi là “Đệ nhất tiểu thư” khi liên tục cùng cha xuất hiện tại Nhà Trắng và nhiều sự kiện lớn. Trong chiến dịch tranh cử của cha hồi năm ngoái, trong khi vai trò của đệ nhất phu nhân Melania Trump được xem là có vẻ mờ nhạt thì “Đệ nhất tiểu thư” lại tỏ rõ vai trò quan trọng của mình. Chính Ivanka đã xây dựng nhiều quyết sách trọng trong trong quá trình chạy đua vào Nhà Trắng của cha. Và cũng chính vợ chồng Ivanka - Jared đã góp phần quan trọng trong chiến thắng của ông.

Ivanka Trump và Jared Kushner - cặp đôi quyền lực ảnh hưởng không nhỏ tới ông Trump

Ivanka Trump và Jared Kushner - 2 người quý giá nhất của Tổng thống Trump

Theo nhà sử học William Searle, người chuyên theo dõi các đời tổng thống Mỹ, Ivanka thực sự là người chưa từng có tiền lệ. Trước đây, con gái của nhiều Tổng thống Mỹ từng giữ vai trò như bà chủ Nhà Trắng nhưng chưa một ai có vai trò cố vấn chính sách có nhiều ảnh hưởng tới công chúng như Ivanka. Bên cạnh đó, Jared Kushner - chồng của Ivanka - dù không được bổ nhiệm vị trí chính thức nào trong chính quyền mới của ông Trump nhưng lại là một trong những thành viên của nhóm chiến lược thân cận nhất của tân Tổng thống Mỹ. Nhiều người còn cho rằng, Kushner sẽ nắm giữ vai trò là chốt chặn đối với các thành viên bảo thủ hơn trong đội ngũ của ông Trump.

Bảo tồn sắc lệnh LGBT của Tổng thống Obama

Khoảng gần 1 tháng trước đây, khi chính quyền mới của Tổng thống Donal Trump công bố dự thảo sắc lệnh hành pháp, có tên gọi "Thiết lập sáng kiến về tôn trọng tự do tôn giáo", vạch ra phương án thu hồi các quy định bảo vệ cộng đồng người đồng tính, song tính và người chuyển giới (LGBT), được áp dụng dưới thời Tổng thống Obama. Dự thảo này có tác động không nhỏ tới quyền lợi của phụ nữ và những người thuộc cộng đồng LGBT tại nơi làm việc, trong các vấn đề hôn nhân, phá thai và tránh thai.

Tuy nhiên, ngay sau khi thông tin này rò rỉ không lâu, Nhà Trắng lại đưa ra cam kết sẽ giữ lại các quy định bảo vệ cộng đồng LGBT. Và theo một số nguồn tin thân cận, chính cặp đôi quyền lực Ivanka Trump và Jared Kushner đã tác động tới quyết định này của Nhà Trắng.

Điều này chứng tỏ, tư tưởng của vợ chồng Ivanka và Jared thực sự có tác động lớn tới Tổng thống Trump. Thực tế cho thấy, cặp đôi này là những người có tư tưởng tự do. Họ từng có những hoạt động ủng hộ người đồng tính và tham gia những nhóm có tư tưởng cấp tiến ở New York.

Đưa Washington – Bắc Kinh xích lại gần nhau hơn

Nếu quan hệ Mỹ - Trung ở thời điểm cuối nhiệm kỳ thứ hai của cựu Tổng thống Barack Obama được đánhl giá là đang ngày càng xấu đi do những bất đồng trong vấn đề Biển Đông thì hiện nay, công chúng quốc tế lại được chứng kiến những tín hiệu lạc quan. Trước đây không lâu, tờ Bưu điện Hooa nam Buổi sáng (SCMP) dẫn lời một số học giả cho rằng, sự có mặt của Ivanka Trump tại bữa tiệc khai xuân ở đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ là điểm sáng hiếm hoi, trong bối cảnh Bắc Kinh đang thiếu kênh liên lạc với chính quyền mới ở Mỹ.

Ivanka Trump và Jared Kushner - cặp đôi quyền lực ảnh hưởng không nhỏ tới ông Trump

Cháu ngoại 5 tuổi của ông Trump bắt đầu học tiếng Trung Quốc và quan tâm đến văn hóa Trung Hoa

Pang Zhongying, chuyên gia các vấn đề về Mỹ của Đại học Nhân dân tại Bắc Kinh, Trung Quốc chỉ ra Ivanka Trump là "nhân vật cấp cao nhất thân cận với Trump". Trong khi ông Trump không phải một chính trị gia theo khuynh hướng truyền thống, thì việc tạo dựng liên hệ với ông ấy thông qua quan chức hay giới học thuật không mang lại nhiều tác dụng, ông Pang bình luận. Do dó, học giả này cho rằng: "Cần phải thực hiện mối liên hệ thông qua các doanh nhân và gia đình ông ấy”. Và Ivanka Trump là sự lựa chọn đúng đắn cho vai trò “cầu nối” Bắc Kinh – Washington.

Cần phải nhắc lại rằng, kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Trump đã gặp gỡ và điện đàm với hàng loạt lãnh đạo các nước, bao gồm Tổng thống Vladimir Putin. Tuy nhiên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lại không nằm trong danh sách này. Hai nhà lãnh đạo mới chỉ trao đổi qua điện thoại một lần hồi tháng 11.2016, sau khi ông Trump đắc cử. Do đó, sự lo lắng của Bắc Kinh về việc thiếu kênh giao tiếp với chính quyền Trump đã trở thành mối quan tâm hàng đầu kể từ khi ông Trump nhậm chức ngày 20.1, theo các chuyên gia phân tích chính trị.

Wu Xinbo, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Mỹ, thuộc Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải, Trung Quốc cho rằng, “rất có thể chính đại sứ quán đã gửi lời mời Ivanka. Các nhà ngoại giao Trung Quốc hiểu rất rõ ảnh hưởng của cô đối với Tổng thống Mỹ”.

Còn Zhang Yuquan, chuyên gia về quan hệ quốc tế thuộc Đại học Sun Yat-sen ở Quảng Châu, Trung Quốc thì tin rằng, Ivanka đã có được sự đồng ý từ cha mình khi nhận lời thăm đại sứ quán Trung Quốc.

Thông tin Ivanka Trump thăm đại sứ quán Trung Quốc được truyền thông được Đài truyền hình Trung ương (CCTV) đăng tải vào giờ vàng. Theo một số nhà quan sát, cháu ngoại 5 tuổi của ông Trump bắt đầu học tiếng Trung Quốc và quan tâm đến văn hóa Trung Hoa cũng là một trong những nguyên nhân Ivanka Trump đồng ý đến đại sứ quán.

Đánh giá về cặp đôi đang “làm mưa làm gió” trên chính trường Mỹ hiện nay – vợ chồng ái nữ nhà Trump - Ivanka Trump và Jared Kushner, Kevin Sheekey, người từng quản lý 3 chiến dịch tranh cử của cựu thị trưởng New York Michael R. Bloomberg cho rằng, đây là hai người “quý giá nhất của Tổng thống Trump”. Theo ông, sự thành công của chính quyền mới phụ thuộc vào khả năng của vợ chồng Ivanka trong việc xây dựng mối quan hệ tại những nơi khó nghĩ đến nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ivanka Trump và Jared Kushner - cặp đôi quyền lực ảnh hưởng không nhỏ tới ông Trump