Italy bắt giữ hai kẻ tin tặc thâm nhập hộp thư điện tử của các chính trị gia

TG| 11/01/2017 08:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảnh sát Italy vừa bắt giữ hai đối tượng tin tặc thâm nhập các tài khoản thư điện tử (email) của nhiều chính trị gia nổi tiếng, trong đó có cựu Thủ tướng Matteo Renzi và Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi.

Theo cảnh sát Italy, với sự giúp đỡ của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), họ đã bắt giữ hai đối tượng nói trên tại Rome hôm 9/1. Hai đối tượng này, gồm một kỹ sư hạt nhân, 45 tuổi, tên là Giulio Occhionero cùng với chị gái của y, 49 tuổi, tên là Francesca Maria Occhionero, sống ở London nhưng cũng cư trú chính thức tại Rome. 

Italy bắt giữ hai kẻ tin tặc thâm nhập hộp thư điện tử của các chính trị gia

Ảnh minh họa.

Giulio và chị gái của y đã từng tìm cách xâm nhập hộp thư điện tử cá nhân của cựu Thủ tướng Renzi hai lần trong tháng 6/2016 và tài khoản thư điện tử của ông Draghi một lần trong tháng 6/2016, một lần vào tháng 7/2016. Theo một nguồn thạo tin, không có dấu hiệu cho thấy có bất kỳ hộp thư nào của ECB bị bẻ khóa thành công.   

Ngoài ra, hai kẻ tin tặc cũng đã từng nhằm mục tiêu vào các hộp thư của cựu Bộ trưởng Kinh tế Italy Fabrizio Saccomanni, một vị hồng y người Italy, hai quan chức cao cấp thuộc lực lượng cảnh sát thuế nước này cùng với nhiều chính trị gia khác. Cảnh sát cho hay hai kẻ tin tặc đã thu thập được khoảng 18.000 tài khoản thư điện tử (username) cùng với 1.800 mật khẩu khác nhau.     

Cảnh sát Italy đã thu giữ được một máy chủ ở Rome, trong đó chứa hàng nghìn file tài liệu. Tuy nhiên, 99% dữ liệu của hai đối tượng nói trên lại đang được lưu trữ ở Mỹ. Số dữ liệu ở Mỹ sẽ được chuyển về Italy trong những ngày tới và cảnh sát sẽ tiến hành phân tích để mở rộng cuộc điều tra về vụ tin tặc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Italy bắt giữ hai kẻ tin tặc thâm nhập hộp thư điện tử của các chính trị gia