Istanbul tổ chức bỏ phiếu lại theo yêu cầu của Tổng thống Erdogan

Trâm Anh (theo AFP)| 23/06/2019 13:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay, Istanbul đã tổ chức một cuộc bỏ phiếu lại để kiểm tra kết quả bỏ phiếu hôm 31/3 bị Tổng thống Erdogan gây sức ép hủy bỏ.

Việc tổ chức lại cuộc bầu cử thị trưởng Istanbul hôm nay chính là một thử thách cho nền dân chủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng như để chứng minh sự công bằng đối với Tổng thống Recep Tayyip Erdogan vào thời điểm khó khăn của kinh tế đất nước này.

Istanbul tổ chức bỏ phiếu lại theo yêu cầu của Tổng thống Erdogan

Ekrem Imamoglu (giữa), ứng cử viên thị trưởng Istanbul, đã tuyên bố một "trận chiến cho dân chủ" trong cuộc bầu cử lại chức thị trưởng Istanbul

Ủy ban bầu cử tối cao Thổ Nhĩ Kỳ (YSK) quyết định hủy bỏ kết quả bầu hội đồng địa phương hôm 31/3 của Istanbul sau khi đảng của Erdogan bị cáo buộc gian lận để giành chiến thắng trong gang tất với đối thủ AKP.

Các nhà phê bình nói rằng Erdogan đơn giản là không thích kết quả ngày 31 tháng 3, sau khi một cựu lãnh đạo quận ít được biết đến, ông Ekrem Imamoglu, 49 tuổi, đã giành chiến thắng cho phe đối lập chỉ với 13.000 phiếu bầu. Ekrem Imamoglu, người đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Thị trưởng Istanbul ngay sau đó đã lên kế hoạch cho chiến dịch tái tranh cử.

Các trạm bỏ phiếu mở cửa lúc 0500 GMT và đóng cửa lúc 1400 GMT. 10,5 triệu cử tri đã tới bỏ phiếu để bầu thị trưởng mới.

Istanbul tổ chức bỏ phiếu lại theo yêu cầu của Tổng thống Erdogan

Việc tái tranh cử được coi là một thử thách đối với sự bất khả chiến bại của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Thành phố 15 triệu người này là đầu não kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ và là nguồn bảo trợ quan trọng cho những người Hồi giáo kể từ khi chính ông Erdogan giành được chức thị trưởng Istanbul cách đây một phần tư thế kỷ.

Ekrem Imamoglu, thuộc Đảng Cộng hòa Nhân dân, đã trở thành một cái tên quen thuộc kể từ khi bị tước chiến thắng. Ông đã tuyên bố "một cuộc chiến vì dân chủ" và sử dụng một thông điệp lạc quan dưới khẩu hiệu "Mọi thứ sẽ ổn", trái ngược hoàn toàn với phong cách hung hăng thường thấy của chính trị Thổ Nhĩ Kỳ.

Ekrem Imamoglu sẽ một lần nữa đối mặt với lãnh đạo Đảng Công lý và Phát triển (AKP) - cựu Thủ tướng Binali Yildirim. Binali Yildirim là một người trung thành với Erdogan có nhiệm vụ giám sát một số dự án giao thông lớn.

Lo sợ gian lận, phe đối lập đã huy động một đội ngũ luật sư từ khắp Thổ Nhĩ Kỳ để theo dõi cuộc bầu cử vào Chủ nhật. Hiệp hội luật sư Istanbul đã treo một biểu ngữ lớn tại trụ sở của họ với nội dung: "Bảo vệ dân chủ".

Istanbul tổ chức bỏ phiếu lại theo yêu cầu của Tổng thống Erdogan

Ứng cử viên thị trưởng Istanbul - lãnh đạo AKP Binali Yildirim - là một người trung thành với Erdogan

Cuộc bầu cử tháng 3 cho thấy, đảng của Erdogan vẫn là đảng được ủng hộ nhiều nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ, được hàng triệu người ngưỡng mộ vì giám sát sự tăng trưởng mạnh mẽ, bảo vệ quyết liệt lợi ích của đất nước ở nước ngoài và cho phép những người bảo thủ tôn giáo ngồi vào bàn. Tuy nhiên, lạm phát hai con số và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng đã làm giảm uy tín của Erdogan về quản lý kinh tế. Các nhà phân tích cảnh báo Erdogan đang phải đối mặt với một tình huống “chỉ thua” sau cuộc bỏ phiếu hôm nay: đó là, một thất bại thứ hai đáng xấu hổ, hoặc một chiến thắng mà phe đối lập sẽ tuyên bố đã bị đánh cắp khỏi tay họ.

Việc tái bầu cử cũng đã khiến các cử tri tức giận bằng cách buộc họ quay trở lại cuộc thăm dò lần thứ tám chỉ trong vòng 5 năm. Điều này có thể giải thích cho sự im lặng tương đối của Erdogan. Ông đã lặp lại các cuộc vận động không mệt mỏi như thời gian trước, khi thực hiện 102 lần xuất hiện trước công chúng chỉ trong 50 ngày.

Đảng AKP đã được cho thêm nhiều thời gian để kêu gọi những cử tri bảo thủ người Kurd đã không đi bỏ phiếu hồi tháng Ba. AKP đã cố gắng giành được sự ủng hộ của cộng đồng người Kurd có số lượng hàng triệu người ở Istanbul. Người Kurd đã tỏ ra rất tức giận vì sự đàn áp quyền của người Kurd trong những năm gần đây. Lãnh đạo AKP, ông Binali Yildirim, đã đi đến một trong những thành phố chính của người Kurd ở Diyarbakir trong tháng này. Thậm chí ông đã có những dấu hiệu đối thoại với nhà lãnh đạo bị bỏ tù của lực lượng nổi dậy người Kurd, Abdullah Ocalan, người đã trải qua 20 năm bị cô lập gần như hoàn toàn trong một nhà tù trên một hòn đảo.

Các nhà phân tích nói rằng Erdogan, người đã giành chiến thắng trong mọi cuộc bầu cử kể từ năm 2002, không nên bị loại ra. Nhưng một thất bại thứ hai ở Istanbul sẽ làm suy yếu hình ảnh về sự bất khả chiến bại của Erdogan và khiến những đối thủ đáng gờm như cựu Thủ tướng Ahmet Davutoglu có nhiều cơ hội đánh bại Erdogan.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Istanbul tổ chức bỏ phiếu lại theo yêu cầu của Tổng thống Erdogan