Istanbul: Phe đối lập bàn luận chiến lược cho cuộc bỏ phiếu lại

Trâm Anh (theo AFP)| 08/05/2019 06:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ứng cử viên phe đối lập vừa thắng cử trong cuộc bầu cử thị trưởng Istanbul hội đàm với lãnh đạo đảng của mình sau khi Ủy ban bầu cử tối cao Thổ Nhĩ Kỳ quyết định hủy bỏ kết quả bầu cử hội đồng địa phương của Istanbul.

Cơ quan bầu cử cao nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, Hội đồng bầu cử tối cao (YSK) đã quyết định hủy bỏ kết quả cuộc bầu hội đồng địa phương ở thành phố Istanbul ngày 31/3 và sẽ tổ chức bầu cử lại vào ngày 23/6.

Istanbul: Phe đối lập bàn luận chiến lược cho cuộc bỏ phiếu lại

Ứng cử viên phe đối lập Thổ Nhĩ Kỳ, Ekrem Imamoglu, đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tranh cử tại Istanbul ngày 31 tháng 3 với tỷ lệ sát sao  

Sau khi Ủy ban bầu cử tối cao Thổ Nhĩ Kỳ quyết định hủy bỏ kết quả bầu hội đồng địa phương hôm 31/3 của Istanbul, ứng cử viên phe đối lập Thổ Nhĩ Kỳ vừa thắng cử trong cuộc bầu cử tiếp tục hội đàm với lãnh đạo đảng của mình vào thứ ba để thảo luận về chiến lược cho cuộc bỏ phiếu lại.

Ekrem Imamoglu, người đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Thị trưởng Istanbul với tỷ lệ sát sao hôm 31 tháng 3, đã gặp gỡ lãnh đạo Đảng Cộng hòa Nhân dân (CHP) Kemal Kilicdaroglu và sau đó sẽ gặp lãnh đạo Đảng İyi (Đảng Tốt) Meral Aksener để bàn luận về chiến lược cho cuộc bỏ phiếu lại.

Cuộc hội đàm diễn ra sau ngày YSK quyết định tổ chức lại cuộc bầu cử ở Istanbul sau khi Đảng Công lý và Phát triển (AKP) – đảng cầm quyền của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan - nói rằng có "có những yếu tố bất thường và tham nhũng " trong cuộc bầu cử tại đây.

Trong cuộc bầu cử này, AKP  giành chiến thắng tại hầu hết các địa phương trên toàn quốc, song lại đánh mất kiểm soát tại thủ đô Ankara và thành phố Istanbul vào tay đảng đối lập. Thất bại trong bầu cử ở Istanbul, trung tâm kinh tế của đất nước và thành phố lớn nhất, là một thất bại gây sốc cho AKP bởi Đảng AKP đã cai trị thành phố trong 25 năm.

Tổng thống Tayyip Erdogan đã hai lần đề nghị hủy kết quả và tổ chức lại cuộc bầu cử tại Istanbul vì cho rằng có khoảng 14.000 phiếu bầu là của các cử tri không đủ tư cách.

Những tuyên bố của Tổng thống đã gây sức ép khiến YSK buộc phải đưa ra quyết định bầu cử lại.

Chiến thắng sát sao của Imamoglu đặc biệt nhạy cảm đối với Tổng thống Tayyip Erdogan, người trước đó cũng từng là thị trưởng thành phố Istanbul.

Trong bài phát biểu của mình, Imamoglu tuyên bố rằng ông sẽ không từ bỏ mà còn trở nên mạnh mẽ hơn nữa.

"Có thể bạn đang buồn nhưng không bao giờ được mất hy vọng", ông nói với hàng ngàn người ủng hộ ông ở quận Beylikduzu ở ngoại ô Istanbul.

Ứng cử viên thị trưởng bị đánh bại, cựu Thủ tướng Binali Yildirim, một đồng minh mạnh mẽ của ông Erdogan, nói rằng việc tái bầu cử sẽ "có lợi cho thành phố của chúng ta".

Liên minh châu Âu hôm thứ Hai đã lên tiếng yêu cầu một lời biện minh cho quyết định của Hội đồng bầu cử. Đại diện EU Federica Mogherini nói trong một tuyên bố rằng: “Lời biện minh nên được đưa ra để xem xét công khai và không được chậm trễ. Đảm bảo một quá trình bầu cử tự do, công bằng và minh bạch là điều cần thiết cho bất kỳ nền dân chủ nào và là trung tâm của mối quan hệ của Liên minh châu Âu với Thổ Nhĩ Kỳ".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Istanbul: Phe đối lập bàn luận chiến lược cho cuộc bỏ phiếu lại