Israel sử dụng công nghệ chống khủng bố để kiểm soát virus corona

Trâm Anh (theo Reuters)| 15/03/2020 14:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Israel có kế hoạch sử dụng công nghệ theo dõi chống khủng bố và đóng cửa một phần nền kinh tế để giảm thiểu nguy cơ lây truyền coronavirus, Thủ tướng Benjamin Netanyahu hôm nay cho biết.

Israel sử dụng công nghệ chống khủng bố để kiểm soát virus corona

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại văn phòng tại Jerusalem của mình về các biện pháp mới sẽ được thực hiện để chống lại coronavirus.

Sử dụng việc giám sát bằng công nghệ mạng sẽ được triển khai để xác định vị trí những người đã tiếp xúc với những người mang virus, Thủ tướng Netanyahu nói trong một cuộc họp báo ở Jerusalem.

“Chúng tôi sẽ sớm bắt đầu sử dụng công nghệ và phương tiện kỹ thuật số mà chúng tôi đã sử dụng để chống khủng bố”, ông Netanyahu cho biết. Ông nói rằng ông đã yêu cầu Bộ Tư pháp phê duyệt vì các biện pháp như vậy có thể xâm phạm quyền riêng tư của bệnh nhân.

Để tăng cường các biện pháp phòng ngừa sự lây lan của virus, chính phủ của Thủ tướng Netanyahu đã ra lệnh cho các trung tâm, khách sạn, nhà hàng và nhà hát đóng cửa từ Chủ nhật (15/3), yêu cầu nhân viên làm việc ở nhà và chỉ đến nơi làm việc khi thực sự cần thiết..

Tuy nhiên, các dịch vụ quan trọng, nhà thuốc, siêu thị và ngân hàng sẽ vẫn tiếp tục hoạt động.

Các quan chức y tế kêu gọi mọi người duy trì sự cách li với xã hội, và không tập hợp hơn 10 người trong một phòng.

Shin Bet – cơ quan an ninh nội địa của Israel – đã xác nhận rằng họ đang xem xét về việc sử dụng các khả năng công nghệ của mình để chống lại coronavirus theo yêu cầu của Thủ tướng Netanyahu và Bộ Y tế.

Avner Pinchuk, một chuyên gia về quyền riêng tư của Hiệp hội Quyền Dân sự ở Israel, cho biết các khả năng này có thể bao gồm theo dõi thời gian hoạt động của điện thoại di động người bị nhiễm để phát hiện những vi phạm về kiểm dịch và kiểm tra những thông tin riêng tư như nơi họ đã ở và người họ đã liên hệ.

Tôi gặp rắc rối bởi thông báo này. Tôi hiểu rằng chúng ta đang ở trong hoàn cảnh đặc biệt, nhưng điều này dường như vượt quá khả năng của chúng tôi bởi mức độ xâm phạm quyền riêng tư của các biện pháp mới này, Pinchuk nói.

Tuy nhiên, cơ quan an ninh nội địa Shin Bet cho biết trong tuyên bố của mình rằng việc thực thi kiểm dịch vẫn chưa được đem ra bàn bạc. Chúng tôi chưa có ý định sử dụng các công nghệ nói trên để thực thi hoặc theo dõi việc thực hiện lệnh cách ly, ông nói.

Thủ tướng Netanyahu cho biết đây không phải là một lựa chọn dễ dàng nhưng virus corona có thể được coi là một kẻ thù vô hình của chúng ta. Ông nói Israel sẽ làm theo các phương pháp tương tự như Đài Loan đã sử dụng.

“Trong tất cả những năm làm thủ tướng, tôi đã tránh sử dụng những phương tiện này trong cộng đồng dân sự nhưng tôi e rằng không có sự lựa chọn nào khác”, ông Netanyahu cho biết.

Thông báo mới nhất này được đưa ra sau khi nước này áp đặt một loạt các hạn chế ngày càng khắt khe để ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Quân đội Israel hôm thứ Bảy (14/3) cho biết họ đã ra lệnh cho tất cả quân đội trở về căn cứ của họ vào sáng Chủ nhật, và các binh sĩ nên chuẩn bị tinh thần cho một thời gian dài không được nghỉ phép.

Tuần trước, bất cứ ai vào Israel đều được lệnh tự cách ly trong hai tuần và các trường học đã bị đóng cửa. Hàng chục ngàn người Israel hiện đang bị cách ly.

Bộ Y tế Israel cho biết 193 người đã thử nghiệm dương tính, không có trường hợp tử vong. Nhiều người trong số đã đã có mặt trên các chuyến bay quốc tế trong hai tuần qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel sử dụng công nghệ chống khủng bố để kiểm soát virus corona