IS “vuốt đuôi” Moscow công bố ảnh “bom tự chế” làm rơi máy bay Nga

Minh Thi| 19/11/2015 08:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa công bố một bức ảnh về quả bom mà IS tuyên bố là đã được sử dụng để “hạ gục” chiếc máy bay Nga bị rơi ở bán đảo Sinai hôm 31/10, AP đưa tin.

IS “vuốt đuôi” Moscow công bố ảnh “bom tự chế” làm rơi máy bay Nga

Bức ảnh quả "bom tự chế" được đăng tải trên số mới nhất tờ tạp chí bằng tiếng Anh của nhóm thánh chiến, với tựa đề “Độc quyền - Hình ảnh IED (bom tự chế) được sử dụng để bắn rơi máy bay Nga”. Ảnh chụp màn hình

Bức ảnh được đăng tải trên số mới nhất tờ tạp chí bằng tiếng Anh của nhóm thánh chiến, với tựa đề “Độc quyền - Hình ảnh IED (bom tự chế) được sử dụng để bắn rơi máy bay Nga”.

Trong bức hình là một lon nước giải khát màu vàng hiệu Schweppes Gold - một loại bia soda được bán ở thị trường Ai Cập, cùng một số  bộ phận cấu thành quả bom bằng nhựa và kim loại. IS cũng công bố một tấm ảnh, mà theo tổ chức này, đó là hộ chiếu của những nạn nhân vụ tai nạn nghiêm trọng nhất trong lịch sử hàng không Liên bang Nga - toàn bộ 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Trước đó, ngay sau khi thảm kịch A321 xảy ra, một nhóm IS hoạt động ở bán đảo Sinai đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra vụ rơi máy bay Metrojet của Nga, nhưng không nói cụ thể. Nhóm tuyên bố làm như vậy là để trả thù cho những người anh em Hồi giáo đã thiệt mạng trong các cuộc oanh kích mà Moscow tiến hành ở Syria.

Nhóm thánh chiến còn khẳng định, “đã phát hiện ra cách thức để “qua mặt” hệ thống an ninh ở sân bay quốc tế Sharm el-Sheikh”, song cũng không cung cấp thêm chi tiết. Ngoài ra, những chiến binh trong nhóm cho biết, từng lên kế hoạch bắn hạ một máy bay thuộc thành viên lực lượng đồng minh do Mỹ dẫn đầu trong cuộc chiến chống IS ở Iraq và Syria; tuy nhiên sau đó đã thay đổi mục tiêu khi Nga mở chiến dịch không kích ở Syria vào tối 30/9.

IS “vuốt đuôi” Moscow công bố ảnh “bom tự chế” làm rơi máy bay Nga

IS cũng công bố một tấm ảnh, mà theo tổ chức này, đó là hộ chiếu của những nạn nhân vụ A321. Ảnh chụp màn hình

Hôm 17/9, Cơ quan Điều tra Liên bang Nga (FSB) lần đầu công bố nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn A321 là do một quả bom tự chế, sau khi các quan chức phương Tây từng nhiều lần đưa ra giả thuyết tương tự từ trước đó.

Trong khi đó, Ai Cập - thành viên chính trong Ủy ban điều tra thảm kịch A321 thì không đưa ra bất cứ lời bình luận nào về nguyên nhân vụ máy bay Nga rơi ở Sinai, đồng thời khẳng định cuộc điều tra đa quốc gia vẫn đang được tiến hành.

Bob Ayers, một cựu sĩ quan Cục Tình báo Liên bang (CIA), một chuyên gia an ninh cho biết: Thực tế khá “dễ dàng” để làm rơi một chiếc máy bay thương mại với một thiết bị được giấu trong một lon soda như cách mà nhóm IS tuyên bố đã sử dụng đối với chuyến bay của Metrojet.

Theo ông, để làm rơi máy bay, không cần phải làm nổ nó, mà chỉ cần “làm vỡ thân máy bay, sau đó áp suất không khí sẽ tiếp tục làm việc này”.

Ông cũng cho rằng, sẽ rất khó có thể phát hiện ra một quả “bom tự chế” như vậy được đưa lên máy bay bằng thiết bị phát hiện bom, trong trường hợp một nhân viên mặt đất quyết định “nhận hối lộ”.

Sau khi Nga công bố “hung thủ” vụ A321 là một quả bom tự chế, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sissi đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Vladimir Putin, trong đó bày tỏ sự thông cảm của Riyadh đối với nỗi đau của Moscow, ông Alaa Yousef - phát ngôn viên Tổng thống Sisi cho biết. Tuy nhiên, theo ông Alaa Yousef, câu chuyện về quả bom không được nhắc tới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS “vuốt đuôi” Moscow công bố ảnh “bom tự chế” làm rơi máy bay Nga