IS sử dụng bom chứa khí độc để tấn công quân đội Iraq

Hoàng Xuyên| 13/03/2015 08:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã sử dụng bom hóa học phát ra khí độc cực mạnh để tấn công các binh sĩ Iraq. Thông tin được xác định nhờ đoạn video mà quan chức Iraq công bố ngày 12/3.

IS sử dụng bom chứa khí độc để tấn công quân đội Iraq

IS sử dụng bom chứa khí độc để tấn công quân đội Iraq

Trong đoạn video, IS đã sử dụng bom nổ chứa đầy khí clo, cài ven đường ở thị trấn Tikrit. Khói vàng bốc lên chứng tỏ đây là một loại khí độc cực mạnh.

Sau khi vô hiệu hóa nhiều quả bom chứa khí độc của IS, ông Haider Taher, một thành viên của đội phá bom ở Iraq cho biết: ”Chúng tôi phải dùng mọi cách để xử lí luồng khói chứa đầy khí độc hại phát ra từ quả bom. Phiến quân IS đã sử dụng phương pháp tấn công mới này. Chúng nén clo vào bên trong bom rồi cài ven đường ở Tikrit, nơi mà quân đội chúng tôi tập kích. Nếu hít phải khí độc cực mạnh này, người đó sẽ nguy hiểm đến tính mạng.”

Bà Jennifer Cole, chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu An ninh - Quốc phòng Hoàng gia Anh, nói với báo Dailymail rằng, mục đích chính của quân khủng bố IS là gây hoang mang và sợ hãi cho các binh sĩ Iraq chứ không hẳn là giết người.

Bà Jennifer Cole cũng cho hay: "Clo có sẵn trong nhiều ngành công nghiệp. Đây là một khí rất độc và nguy hiểm đến tính mạng con người. Ban đầu, nếu hít phải, người đó sẽ thấy rất khó thở. Nếu tiếp xúc trong thời gian dài, nạn nhân có thể ngạt thở và tử vong. Tuy nhiên, khí độc sẽ phát tán ra môi trường rất nhanh nếu bom nổ ở ven đường. Do đó, có vẻ như nhà nước hồi giáo IS đang đánh vào tâm lí của người dân Iraq, gây cho họ sự sợ hãi và hoang mang.”

Đây không phải là lần đầu tiên nhóm khủng bố IS sử dụng bom chứa hóa chất để đe dọa đối phương. Trước đó, chúng đã tấn công các bác sĩ người Kurd bằng hình thức này ở Kobani (Syria) vào tháng 10/2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS sử dụng bom chứa khí độc để tấn công quân đội Iraq