IS nhận đứng sau vụ tấn công tại Tunisia

Hà Kim| 20/03/2015 09:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một đoạn băng ghi âm của Nhà nước Hồi giáo tự xưng mới được phát đi thừa nhận, nhóm này đứng sau vụ tấn công hôm 18/3 khiến 22 người thiệt mạng tại Bảo tàng quốc gia Bardo, Tunisia.

Trung tâm giám sát các trang web Hồi giáo cực đoan SITE của Mỹ thông báo, IS đã tung ra một đoạn băng ghi âm nhận trách nhiệm về vụ tấn công và bắt con tin tại Bảo tàng quốc gia Bardo hôm 18/3, khiến 22 người thiệt mạng trong đó có 17 khách du lịch nước ngoài và 44 người khác bị thương.

IS nhận đứng sau vụ tấn công tại Tunisia

Cảnh sát đang khống chế những kẻ tấn công Bảo tàng quốc gia hôm 18/3

Trong đó có đoạn “2 hiệp sỹ từ IS… được trang bị vũ khí tự động hạng nặng và lựu đạn, đã tấn công vào Bảo tàng Bardo”. Nhà nước Hồi giáo tự xưng còn khẳng định, 2 tay súng thực hiện vụ tấn công là công dân Tunisia và là “hiệp sĩ của Nhà nước Hồi giáo”.

Ngoài ra, chúng còn tuyên bố, đây mới chỉ là vụ tấn công đầu tiên của một đợt tấn công lớn khi nói rằng “Những gì các người thấy chỉ là sự khởi đầu”. Đồng thời, chúng cho biết, vụ tấn công nhắm vào bảo tàng chứ không phải tòa nhà Quốc hội.

Trước đó, lực lượng chức năng Tunisia xác nhận, danh tính hai kẻ tấn công đã được tiết lộ gồm Jaber al-Khashnawi và Yassin al-Ubaidi. Cả hai khoảng 20 tuổi và đều là công dân Tunisia. Ngoài ra 9 kẻ tình nghi khác có liên quan tới vụ tấn công cũng đã bị bắt, Bộ Nội vụ Tunisia thông báo.

Cơ quan chức năng cho biết khoảng 3.000 người Tunisia đã tới Iraq, Syria và Libya để tham gia thánh chiến. Điều này làm các quan chức lo ngại rằng, những chiến binh thánh chiến có thể trở về nước và thực hiện những vụ tấn công khủng bố tương tự như vụ hôm 18/3.

Vào tháng 12/2014, một đoạn video quay tại Syria cho thấy, một phần tử Nhà nước Hồi giáo người Pháp gốc Tunisia tên là Boubaker El Hakim đã nhận trách nhiệm sát hại hai nhà chính trị đối lập ở Tunisia Chokri Belaid và Mohamed Brahmi. Tên này còn lớn tiếng kêu gọi Tunisia áp dụng luật Hồi giáo trên đất nước này và đe dọa “nếu không sẽ không thể sống yên được”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS nhận đứng sau vụ tấn công tại Tunisia