IS liên tiếp đánh bom 2 đền thờ Hồi giáo tại Yemen, gần 500 người thương vong

Ngọc Hà| 21/03/2015 13:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (ISIS) đã thừa nhận đứng sau 2 vụ đánh bom liều chết vào 2 đền thờ Hồi giáo ở Thủ đô Sanaa của Yemen, khiến ít nhất 137 người thiệt mạng và 357 người khác bị thương.

Reuters đưa tin, ít nhất 137 người thiệt mạng và 357 người khác bị thương khi những kẻ đánh bom liều chết đóng giả người khuyết tật, mang theo bom và trà trộn vào đám đông tại thánh đường Al Badr và Al Hashoosh – 2 đền thờ Hồi giáo nổi tiếng tại Thủ đô Sanaa của Yemen, sáng thứ 6 (20/3).

IS liên tiếp đánh bom 2 đền thờ Hồi giáo tại Yemen, gần 500 người thương vong

Hai vụ đánh bom khiến gần 500 người thương vong

Thánh đường Al Badr và Al Hashoosh là nơi những người ủng hộ phiến quân Hồi giáo dòng Shi’ite Houthi đang tiến hành buổi cầu nguyện. Hãng tin Saba của Yemen cho biết, trong số những người thiệt mạng có cả lãnh đạo tôn giáo nổi tiếng người Houthi là Murtatha Al Mahathwari.

Ngay sau đó, một tuyên bố trên mạng xã hội Twitter cho thấy, IS đã đứng ra thừa nhận, Nhà nước Hồi giáo tự xưng đứng sau hại vụ đánh bom trên. Chúng cho biết 4 kẻ đánh bom liều chết tiến hành các cuộc tấn công vào những đền thờ ở tỉnh San'a và một vụ khác ở tỉnh Saada.

Nếu đoạn băng trên được xác nhận là đúng, thì đây là những vụ tấn công đầu tiên mà ISIS tiến hành tại Yemen, nơi mà nhóm này đã lập chi nhánh từ tháng 11/2014.

Vụ đánh bom được cho là nhắm vào giáo phái của người Houthi cầm quyền ở Yemen. Người Houthi chiếm khoảng 30% dân số nước này. Tỉnh Sanaa chỉ trích người Houthi là "những kẻ theo đạo nhiều thần" và lo ngại đây mới chỉ là những gì bắt đầu.

IS liên tiếp đánh bom 2 đền thờ Hồi giáo tại Yemen, gần 500 người thương vong

Nhứng kẻ đánh bom liều chết nhắm vào lúc những người ủng hộ phiến quân Hồi giáo dòng Shi’ite Houthi đang cầu nguyện

Yemen rơi vào hỗn loạn khi lực lượng Houthi chiếm giữ Thủ đô Sanaa hồi tháng 9/2014. Lực lượng này tuyên bố thành lập “Hội đồng tổng thống” sau khi Tổng thống Mansour Hadi, Thủ tướng Khaled Bahah và toàn bộ nội các từ chức.

Ngày 24/2 vừa qua, sau khi thoát khỏi sự quản thúc của lực lượng Houthi ở thủ đô Sanaa, Tổng thống Hadi đã rút lại tuyên bố từ chức, đồng thời gửi thư tới Quốc hội kêu gọi các nghị sĩ hợp tác đưa “tình hình an ninh và kinh tế đất nước trở lại bình thường”.

Những diễn biến trên đặt Yemen trước nguy cơ rơi vào nội chiến và tạo điều kiện cho các nhánh khủng bố al-Qaeda gia tăng hiện diện trong các bộ lạc người Hồi giáo Sunni ở nước này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS liên tiếp đánh bom 2 đền thờ Hồi giáo tại Yemen, gần 500 người thương vong